[Angelo State University] Ngành Kế Toán Hiện Nay Có Còn "HOT" Như Trước Kia Không?

Những năm trước đây, ngành kế toán vô cùng nổi bật, thu hút được rất nhiều sinh viên lựa chọn vì nó hiện diện ở mọi lĩnh vực với nhu cầu nhân lực luôn cao và ổn định. Tuy nhiên, chính vì ngành “hot” nên dẫn đến cung vượt cầu, sự cạnh tranh trong thị trường lao động ngành kế toán càng cao. Vậy hiện nay, ngành kế toán có còn “hot” như trước không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Nếu không có kế toán viên, doanh nghiệp sẽ không thể tồn tại?

Với bất kỳ doanh nghiệp nào kinh doanh hiệu quả luôn tuân theo một quy tắc duy nhất, đó chính là, dòng tiền thu về lớn hơn dòng tiền chi ra. Đó cũng chính là lúc các bậc thầy về những con số thể hiện tài năng của mình. Tỷ phú Warren Buffett nói rằng: “Kế toán chính là ngôn ngữ của kinh doanh”. Tại sổ sách kế toán, mọi thông tin tài chính, đầu tư, kinh doanh, dòng tiền ra vào của doanh nghiệp đều được ghi chép, thống kê một cách tỉ mỉ. Một kế toán giỏi sẽ luôn hiểu rõ tình hình kinh doanh của công ty để các nhà quản lý có thể theo dõi tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và diễn biến thị trường để đưa ra những quyết sách đúng đắn và hợp lý nhất có thể.

Vai trò của kế toán viên trong mỗi doanh nghiệp là vô cùng quan trọng, vì nó có thể quyết định sự thành bại của một tổ chức. Nếu thông tin kế toán bị sai lệch thì các quyết định của ban lãnh đạo sẽ bị ảnh hưởng vô cùng lớn. Chính vì vậy, cơ hội việc làm ngành kế toán là không giới hạn. Thực tế hiện nay, kế toán nước ta đang thừa số lượng nhưng thiếu chất lượng. Nếu bạn là một người có năng lực, chắc chắn vấn đề việc làm trong ngành kế toán sẽ không phải là điều gì khó khăn. 

Liệu bạn có thực sự phù hợp với ngành này?

Bạn phải tự trả lời ba câu hỏi: Để làm việc trong ngành này, mình cần những kiến thức thực tế gì? Ngành này là học cái gì/ Sẽ có những môn học nào? Mình có khả năng hay muốn học những môn đó không?

Đối với ngành kế toán, những kiến thức cần có để có thể đi làm ở doanh nghiệp đó là: thiết lập, phân tích, thuyết minh và trình bày báo cáo tài chính, nắm vững các vấn đề liên quan đến thuế, đầu tư, cách nắm bắt dòng tiền ra vào của doanh nghiệp và phải thành thạo kỹ năng tin học văn phòng, đặc biệt là Excel. Ngoài ra, ngoại ngữ cũng là một yếu tố giúp bạn phát triển sự nghiệp.

Nganh ke toan co con hot

 Nếu bạn muốn theo đuổi ngành học “hot” này, trước tiên, bạn cần biết mình có thích và có khả năng hay không. Để trở thành một kế toán giỏi, việc có khả năng tính toán tốt là một lợi thế, hoặc nếu không, chúng ta có thể luyện tập. Đây là công việc gắn liền với những con số, chứng từ, hóa đơn nên nếu không có sự yêu thích cũng như thành thạo sắp xếp, tính toán thì bạn khó có thể gắn bó lâu dài. Làm kế toán cũng chính là nắm giữ tiền của công ty, nên sự trung thực luôn được đề cao. Cùng với đó, bạn cần có sự cẩn thận và tỉ mỉ, đây luôn là một phần quan trọng của câu hỏi “Học kế toán yêu cầu những gì?”. Một điều rất cần thiết cho triển vọng nghề nghiệp ngành kế toán, đó là ngoại ngữ. Đây sẽ là một kỹ năng đắc lực cho bất kỳ ai để có thể giao tiếp với đối tác và đồng nghiệp là người nước ngoài hoặc làm trong các công ty đa quốc gia.

Vậy đâu sẽ là nơi giúp sinh viên phát triển cơ hội nghề nghiệp với ngành kế toán?

Một điều mà bất kỳ sinh viên nào cũng băn khoăn, bạn chọn ngành kế toán và đã thấy phù hợp với mình rồi, nhưng nên chọn trường nào để đảm bảo cơ hội việc làm đây?

Trong thời kỳ hội nhập quốc tế như hiện nay, cơ hội việc làm luôn rộng mở, nhưng có nắm bắt được hay không, đó là do sự lựa chọn của bạn.

Doanh nghiệp cần nhân viên chất lượng, thì sinh viên cũng cần chọn một chương trình chất lượng. Và một cơ hội mới đã được mở ra khi đại dịch Covid-19 xuất hiện. Chương trình liên kết quốc tế giữa trường Đại học Đông Á (Đà nẵng) và Đại học Angelo State (Hoa Kỳ) đã được ký kết. Đây là chương trình đào tạo giúp sinh viên Việt Nam tiếp cận nền kiến thức chuẩn Quốc tế ngay tại nước nhà.

Điểm khác biệt của chương trình

Sinh viên sẽ được tìm hiểu các kiến ​​thức và kỹ năng cần thiết để bắt đầu sự nghiệp trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán, phân tích ngân sách, phòng chống gian lận hoặc các lĩnh vực liên quan khác. Ngoài kế toán, sinh viên còn được học về phân tích thống kê, quản lý tài chính và các quy trình quản lý kinh doanh.

Được học hoàn toàn bằng tiếng Anh với giảng viên nước ngoài. Đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm của trường sẽ mang đến trải nghiệm thế giới thực cho lớp học và cung cấp cái nhìn toàn cầu về kế toán và tài chính. Sinh viên sẽ có cơ hội làm việc với họ trong các dự án nghiên cứu.

Đặc biệt, quy mô lớp học nhỏ, có nghĩa là bạn không chỉ là một gương mặt trong đám đông. Sinh viên sẽ được tạo điều kiện tốt nhất để tương tác và đưa ra ý kiến của mình.

Có được các kỹ năng thực tế và mở rộng cơ hội kết nối và trải nghiệm bằng cách tương tác với các doanh nghiệp địa phương và tham gia các tổ chức sinh viên của trường.

Bằng BBA về Kế toán của trường được công nhận bởi  Accreditation Council for Business Schools and Programs (ACBSP).

Khung chương trình học của trường có gì?

  • Sinh viên được trang bị đầy đủ kiến thức về kế toán và ứng dụng của chúng trong phân tích giao dịch, lập báo cáo tài chính; phân tích các báo cáo tài chính; kế toán tài sản và vốn chủ sở hữu trong các công ty tư nhân, công ty hợp danh và tập đoàn.
  • Các học phần về báo cáo tài chính và môi trường kế toán, bao gồm việc xây dựng các chuẩn mực, lý thuyết cơ bản, và việc áp dụng các nguyên tắc kế toán được chấp nhận chung cho doanh nghiệp kinh doanh.
  • Học phần về phân tích, thiết kế và ứng dụng hệ thống thông tin kế toán có xem xét các vấn đề liên quan đến kiểm soát nội bộ và việc quản lý sử dụng thông tin.
  • Học về cách kiểm soát chi phí, lập ngân sách, và giá thành sản phẩm.
  • Các chủ đề kế toán liên quan đến việc trình bày và thuyết minh báo cáo tài chính.
  • Cung cấp kiến thức về luật thuế, thủ tục kế toán thuế, các quy định về thuế…
  • Đặc biệt, sinh viên sẽ được tham gia thực tập và làm việc thực tế tại doanh nghiệp dưới sự hướng dẫn tận tình của giảng viên.

Nganh ke toan co con hot nhu truoc

Cơ hội nghề nghiệp không giới hạn

Với nhu cầu lao động mạnh mẽ về kế toán, kiểm toán viên, nhà phân tích tài chính, cố vấn tài chính cá nhân... thì cơ hội nghề nghiệp luôn rộng mở.

Sinh viên tốt nghiệp có thể mong đợi làm việc trong bất kỳ loại hình kinh doanh nào, tại ngân hàng, các doanh nghiệp trong và ngoài nước, công ty đa quốc gia, các trường đại học, cao đẳng, các tổ chức phi lợi nhuận, tại các cơ quan chính phủ hoặc thậm chí trong FBI.

Cục Thống kê lao động Hoa Kỳ báo cáo rằng cơ hội việc làm trong các ngành nghề kinh doanh và tài chính dự kiến ​​sẽ tăng 7% đến năm 2028.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Hotline: 02363.566.888 - 0855.311.211

Email: international@donga.edu.vn

Khoa Sau Đại học và Đào tạo Quốc tế - Đại học Đông Á, Đà nẵng (Phòng 311A)

ĐĂNG KÝ TRỰC TUYẾN

https://donga.edu.vn/Portals/0/0c61b4cffb850ddb5494.jpg

XEM THÊM CÁC THÔNG TIN HỮU ÍCH KHÁC:

- LÝ DO CHỌN CHƯƠNG TRÌNH QUỐC TẾ TẠI ĐẠI HỌC ĐÔNG Á

- MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP

- CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP