3 BƯỚC GIÚP CHỌN NGÀNH NGHỀ PHÙ HỢP NHẤT

Chọn ngành mình thích? Chọn nghề ba mẹ muốn mình theo? Hay chọn theo nhu cầu thị trường? Câu chuyện chọn ngành chọn nghề luôn là một vấn đề khó khăn đối với các bạn học sinh THPT, đặc biệt là các bạn học lớp 12 đang chuẩn bị tốt nghiệp. Các bạn vẫn mông lung không biết nên chọn ngành nào phù hợp trước muôn vàn sự lựa chọn và vô số lời khuyên khác nhau. Dưới đây là 3 bước đơn giản giúp bạn suy nghĩ thấu đáo để tìm ra nghề nghiệp phù hợp nhất với mình.

                                 

Theo thống kê từ Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam, mỗi năm cả nước có 38% sinh viên mới tốt nghiệp ra trường không có định hướng nghề nghiệp cụ thể, hơn 60% làm trái ngành. Nguồn lao động dư thừa nhưng chưa đáp ứng được chất lượng mà các doanh nghiệp cần. 

 Bạn có biết một công việc lý tưởng là như thế nào? Đó là khi công việc đó thỏa mãn 4 yếu tố sau:

  1. Bạn thực sự yêu thích công việc này.
  2. Xã hội cần công việc đó.
  3. Bạn có thể kiếm ra tiền từ công việc này.
  4. Công việc này đúng với sở trường của bạn.

Dưới đây là 3 bước giúp bạn chọn ngành nghề phù hợp cho mình:

BƯỚC 1: HIỂU BẢN THÂN MÌNH - KHÁM PHÁ TÍNH CÁCH VÀ NGHỀ NGHIỆP

Lý do mà nhiều học sinh không chọn được ngành phù hợp đó chính là chưa hiểu chính bản thân hay không rõ điểm mạnh, điểm yếu của mình. Để khám phá bản thân, sẽ có một số câu hỏi bạn cần trả lời như: Sở thích của bạn là gì? Bạn thích dành thời gian cho việc gì? Bạn thích làm việc/học tập trong nhà hay ngoài trời? Tính cách của bạn như thế nào? Bạn thích làm việc một mình hay với nhóm? Bạn thích hợp tác hay cạnh tranh?... MBTI sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi đó. 

Khám phá ngành nghề dựa trên tính cách bằng MBTI (Myers Briggs Type Indicator) là một phương pháp sử dụng các câu hỏi trắc nghiệm để phân tích tính cách con người.

MBTI sử dùng một chuỗi các câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến các tình huống và vấn đề thường nhật trong cuộc sống. Tổng kết bài trắc nghiệm sẽ đưa ra kết quả để đánh giá tính cách thông qua phương pháp phân loại cùng định hướng nghề nghiệp đúng với tính cách của bạn. Sự phân loại này dựa trên 4 nhóm cơ bản:

  • Xu hướng tự nhiên: Hướng ngoại – Hướng nội
  • Tìm hiểu và nhận thức thế giới: Giác quan – Trực giác 
  • Quyết định và sự lựa chọn: Lý trí – Tình cảm 
  • Cách thức và hành động: Nguyên tắc – Linh hoạt 

Mỗi yếu tố của 4 nhóm trên kết hợp lại với nhau và tạo thành 16 nhóm tính cách MBTI.

Sau khi hoàn thành bài trắc nghiệm, bạn sẽ thấy được tổng quan tính cách của mình, mối quan hệ trong cuộc sống, các công việc phù hợp, điểm mạnh, điểm yếu và nguyên tắc thành công cho tính cách của bạn.

Khám phá tính cách và nghề nghiệp phù hợp với bạn ngay tại đây: MBTI

LƯU Ý QUAN TRỌNG ĐỂ TRÁNH KẾT QUẢ SAI: 

  1. Hãy trung thực với chính mình vì có thể bạn sẽ chọn những đáp án mà bạn muốn hướng đến và muốn trở thành như vậy chứ không phải là con người thật của bạn hiện tại.
  2. Để chắc chắn kết quả hãy làm nhiều lần, cách nhau một khoảng thời gian. 
  3. Hãy làm cả dạng 1 và dạng 2 (Dạng 1: “Bài trắc nghiệm 50 câu”, Dạng 2: “Bài trắc nghiệm MBTI dạng 2”) 

BƯỚC 2: CHỌN NGÀNH VÀ TÌM HIỂU

Sau khi hoàn thành MBTT và có danh sách các công việc phù hợp với tính các của bạn, hãy chọn ra việc mà bạn thích và tìm hiểu chúng kỹ hơn. Bạn có thể lên Youtube, Tiktok để tìm hiểu.

Hay thực tế hơn hãy vào Linkedin, nhập tên công việc ở ô tìm kiếm, nó sẽ hiện ra cho bạn danh sách những người làm công việc đó, sau đó hãy nhắn tin cho những người đó về điều bạn muốn biết về công việc (Lưu ý đừng nhắn cho một người mà hãy nhắn cho nhiều người để có các góc nhìn khác nhau).

BƯỚC 3: CHỌN TRƯỜNG VÀ CHƯƠNG TRÌNH HỌC

Khi đã chọn được ngành, bạn hãy tìm hiểu trường và chương trình học (hệ chính quy hay chất lượng cao, đi du học hay chọn chương trình liên kết Quốc tế) phù hợp với điều kiện, năng lực cũng như mục tiêu của mình.

Nếu bạn muốn tìm kiếm một chương trình học chuẩn Quốc tế, cơ hội học tập và làm việc tại nước ngoài và tiết kiệm chi phí, hãy tìm hiểu Chương trình cử nhân Quốc tế, dưới sự hợp tác của Đại học Đông Á (Đà Nẵng) cùng các trường Đại học danh tiếng gồm Đại học Livepool John Moores (Anh), Đại học Nottingham Trent (Anh), Đại học Angelo State (Mỹ) và Đại học Keimyung (Hàn Quốc).  

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Hotline: 02363.566.888 - 0855.311.211

Email: international@donga.edu.vn

Khoa Sau Đại học và Đào tạo Quốc tế - Đại học Đông Á, Đà nẵng (Phòng 311A)

ĐĂNG KÝ TRỰC TUYẾN

https://donga.edu.vn/Portals/0/0c61b4cffb850ddb5494.jpg

XEM THÊM CÁC THÔNG TIN HỮU ÍCH KHÁC:

- LÝ DO CHỌN CHƯƠNG TRÌNH QUỐC TẾ TẠI ĐẠI HỌC ĐÔNG Á

- MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP

- CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP