Bí Quyết Làm Chủ Kỹ Năng Tự Học Hiệu Quả

Tự học - kỹ năng không thể thiếu dù ở bậc trung học hay đại học, đặc biệt là khi đi du học. Giảng viên ở trường đại học sẽ không nhắc nhở bạn nhiều như những giáo viên ở trường trung học. Sinh viên sẽ ở nhà tự tìm hiểu bài trước sau đó lên lớp hỏi tất cả những gì mình chưa hiểu, giảng viên sẽ không giảng lại bài mà chỉ giải đáp những gì bạn chưa nắm rõ, mở rộng thêm kiến thức mới và truyền đạt kinh nghiệm của mình cho bạn. Vì vậy, sinh viên sẽ tự học là chủ yếu.

Vậy việc tự học quan trọng đến thế nào? Có bí quyết nào để tự học hiệu quả? Hãy tìm hiểu ngay nhé!

bi quyet tu hoc

Thế nào là tự học?

Tự học là quá trình tự dạy mình. Đó là nơi học sinh tự định hướng việc học của mình thay vì giáo viên. Điều này trái ngược với mô hình giảng dạy trong lớp thông thường, nơi giảng viên dẫn dắt các bài học.

Ai cũng từng tham gia vào việc tự học, khi bạn học lại nội dung nào đó sau một bài học hay ôn tập cho bài kiểm tra, bất cứ khi nào bạn thực hiện việc học ngay cả khi chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, bạn đã có kinh nghiệm tự học.

Điều quan trọng cần lưu ý là việc tự học không bị giới hạn trong tài liệu trên lớp. Bạn đã định hướng việc học của chính mình khi nói đến sở thích của bạn. Cho dù bạn đã học cách chơi một nhạc cụ, nói một ngôn ngữ khác hay làm một số tác phẩm nghệ thuật, bạn phải tự học để phát triển những kỹ năng đó.

Tại sao việc tự học lại quan trọng?

Tự học là một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà học sinh trung học có thể phát triển. Đầu tiên và quan trọng nhất, nó sẽ giúp bạn cải thiện thành tích của mình trong các lớp học ở trường trung học.

Tầm quan trọng của việc tự học không chỉ giới hạn ở trường trung học. Trên thực tế, một trong những lý do quan trọng nhất để phát triển kỹ năng này ở trường trung học là vì bạn sẽ phụ thuộc rất nhiều vào nó ở trường đại học, đặc biệt là trong các chương trình giảng dạy quốc tế. Một trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa trung học và đại học là trách nhiệm đối với việc học của mình.

Các giáo viên ở trường đại học sẽ không nhắc nhở bạn nhiều như những giáo viên ở trường trung học để hoàn thành công việc hoặc luôn cập nhật tài liệu. Và bố mẹ cũng sẽ không ở bên cạnh để giúp bạn đi đúng hướng.

bi quyet tu hoc

Nếu bạn đã hoàn thiện việc tự học của mình ở trường trung học, bạn sẽ không gặp khó khăn gì khi tự học ở trường đại học.

Tự học đòi hỏi rất nhiều cam kết, kỷ luật và kiên trì. Khi bạn ở trong một lớp học, bạn đang ở cùng một chiếc thuyền với hàng chục sinh viên khác với một người hướng dẫn dẫn đầu. Tất cả những gì bạn thực sự phải làm là chú ý.

Khi tự học, bạn cũng đang đảm nhận vai trò của người hướng dẫn, điều này mang lại cho nó một loạt trách nhiệm hoàn toàn khác. Bạn cũng không có ai ở đó để đảm bảo rằng bạn đang chú ý. Khi đã thành thạo, tự học là công cụ hoàn hảo trong kho kỹ thuật học tập của bạn.

9 lời khuyên để làm chủ việc tự học

1. Đặt mục tiêu có thể đạt được

Đặt mục tiêu và lập kế hoạch công việc cho bản thân, những mục tiêu thực sự phù hợp với cuộc sống của bạn và các cam kết khác, là điều quan trọng khi tạo thói quen tự học.

Bạn có thể thiết lập mục tiêu thành công bằng cách chỉ giao một số bài nhất định để đọc mỗi tối, điều chỉnh khối lượng công việc theo lịch trình bận rộn của bạn trong bất kỳ tuần nào và cho bản thân nghỉ ngơi mỗi tuần để đầu óc được thư giãn.

2. Tìm hiểu những gì phù hợp với bạn

Học tập không phải là một quá trình đơn chiều. Có nhiều cách học khác nhau, và điều quan trọng là bạn phải điều chỉnh các kỹ thuật học để tìm ra những gì phù hợp với bạn. Nhất là khi lên Đại học, đây là khoảng thời gian quý báu để bạn phát triển bản thân mình. Một số sinh viên thấy việc đọc to hữu ích, những người khác thích ghi chép bằng tay hơn là đánh máy. Hãy khám phá bất cứ điều gì phù hợp nhất với bạn và gắn bó với nó.

3. Giữ cho các buổi học ngắn

Thay vì coi buổi học của bạn giống như một cuộc chạy marathon, hãy chia nhỏ tài liệu của bạn theo chủ đề thành một chuỗi các buổi học ngắn, cách nhau bằng các khoảng nghỉ ngắn. Bằng cách đó, bạn sẽ không nhìn chằm chằm vào sách hoặc máy tính quá lâu trong khi tập trung cao độ và não của bạn có thể hấp thụ tài liệu dễ dàng hơn.

Mặc dù học nhồi nhét có vẻ là một cách tuyệt vời để bao quát nhiều tài liệu trong một khoảng thời gian cô đọng, nhưng học trong các buổi ngắn, thường xuyên là một cách hiệu quả hơn để tự học và mang đến kết quả tối ưu hơn.

4. Duy trì một không gian học tập nhất quán

Khi tự học, điều quan trọng là tạo ra một không gian học tập cho chính bạn. Nếu bạn có một phòng trống, bạn có thể biến nó thành phòng học tập hoặc thư viện tại nhà. Hãy thử thiết kế không gian học theo sở thích của mình, bạn sẽ thấy việc học hiệu quả hơn đấy.

5. Ngủ đủ giấc và nạp đủ dinh dưỡng

Học tập hiệu quả không chỉ là áp dụng các kỹ thuật mà nó cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe tổng thể của bạn.

Khi bạn được nghỉ ngơi đầy đủ và no bụng, bạn có nhiều khả năng lưu giữ thông tin và nhớ lại thông tin đó dễ dàng hơn. Thật không may, đại học thường là khoảng thời gian mà sinh viên phải vật lộn để theo kịp giấc ngủ và duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh.

Để tối ưu hóa các buổi tự học của bạn, điều quan trọng là phải tập trung vào các yếu tố sức khỏe này. Không có gì phải bàn cãi khi bạn sẽ bắt đầu thấy và cảm nhận được kết quả tốt lên chỉ sau một vài tuần duy trì giấc ngủ và chế độ dinh dưỡng của mình. Tương tự, bạn sẽ nhận thấy sự suy giảm lớn trong khả năng tập trung và trí nhớ của mình sau khi ngủ thiếu giấc hay thiếu dinh dưỡng.

6. Sử dụng các kỹ thuật tự kiểm tra

Bạn đã dành nhiều thời gian để tự học, nhưng làm cách nào để kiểm tra sự nỗ lực đó? Vậy làm thế nào để giáo viên kiểm tra kiến ​​thức của một lớp về một môn học sau khi học? Tất nhiên bằng cách tham gia một kỳ thi!

Kỹ thuật hiệu quả cao này giúp người hướng dẫn dễ dàng xác định thông tin nào học viên biết rõ và những lĩnh vực nào có thể được cải thiện. Bằng cách xác định lại những điểm yếu này, giáo viên có thể soạn giáo án hiệu quả và toàn diện. Điều này cũng đúng với việc tự học. Áp dụng một số kỹ thuật tự kiểm tra là một cách tuyệt vời để kiểm tra những gì bạn biết và hiệu quả của quá trình tự học của bạn.

Bạn có thể tự hỏi mình bằng cách trả lời các câu hỏi về tài liệu, viết ra hoặc ghi lại câu trả lời mà không cần kiểm tra ghi chú hoặc sổ sách, sau đó so sánh câu trả lời của mình với câu trả lời đúng.

7. Sử dụng các ghi chú từ lớp học

Chỉ vì bạn đang tự học không có nghĩa là bạn không thể sử dụng tài nguyên từ môi trường học tập trên giảng đường. Trong thực tế, sẽ là một sự lãng phí nếu không! Rốt cuộc, việc tự học ở trường đại học sẽ xoay quanh những gì bạn đang học trên lớp. Do đó, những ghi chú bạn ghi trên lớp là một trong những nguồn tốt nhất mà bạn có thể sử dụng để tự học.

Những ghi chú này sẽ cho biết chính xác những gì bạn nên chú ý khi làm bài tập về nhà và chuẩn bị cho kỳ thi.Tuy nhiên, chất lượng tự học sẽ phụ thuộc nhiều vào chất lượng ghi chép của bạn. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn đang chú ý, tích cực tham gia phát biểu, thảo luận, ghi chú xuất sắc và đặt câu hỏi khi có điều gì đó khó hiểu.

8. Đừng đổ mồ hôi khi nghỉ ngơi hoặc phân tâm

Một số sinh viên tự tạo áp lực cho bản thân để duy trì sự tập trung trong nhiều giờ liên tục khi học. Điều này có thể ảnh hưởng nhiều đến chất lượng học tập của bạn.

Nghỉ giải lao thực sự đã được chứng minh là cải thiện khả năng ghi nhớ bằng cách cho tâm trí của bạn một khoảng thời gian để tiêu hóa thông tin. Khi nghỉ ngơi, tâm trí của bạn sẽ tiếp tục làm việc với thông tin trong tiềm thức. Vì vậy, cho dù bạn tập gym, đi dạo hay xem chương trình truyền hình yêu thích, tâm trí của bạn vẫn sẽ hoạt động. Khá tuyệt phải không?

Chỉ cần đảm bảo giữ những khoảng thời gian nghỉ ngắn từ 15 đến 30 phút. Nếu bạn chờ đợi quá lâu, bạn có thể sẽ không bao giờ quay lại việc học.

9. Loại bỏ mọi hình thức phân tâm

Để mọi người ở nhà biết và tôn trọng thời gian học tập của bạn. Hãy cho họ biết rằng thời gian học tập của bạn rất quan trọng. Ngoài ra, hãy đặt điện thoại ra xa và tắt tất cả các thông báo trên mạng xã hội và đóng tất cả các trang web không liên quan. Điều này sẽ giúp tối đa hóa sự phân tâm.

bi quyet tu hoc

Ứng dụng di động giúp bạn phát triển các kỹ năng học tập hiệu quả

Có rất nhiều ứng dụng đã ra đời giúp nâng cao kỹ năng học tập và quản lý thời gian hiệu quả cho học sinh, sinh viên:

  • Trello hay Notion- Bạn có thể sử dụng ứng dụng di động này để sắp xếp dự án học tập và kế hoạch học tập của mình.
  • Quizlet - Ứng dụng này cho phép bạn tạo các thẻ flashcard cho phép bạn sửa lại thông tin bạn đã tạo trong đó. Bạn có thể chia sẻ những flashcard này với nhóm học của mình.
  • Duolingo - Điều này cho phép bạn học các ngôn ngữ mới.
  • WordHippo - Đây là một từ điển trực tuyến cho phép bạn tìm những từ tương tự và những từ trái nghĩa. Ứng dụng này cung cấp cho bạn các ví dụ về cách sử dụng các từ trong một câu hoặc một cụm từ. Và bạn có thể dịch từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác
  • Microsoft to do  - Ứng dụng này là để quản lý tác vụ thời gian. Nó giúp bạn có tổ chức và giúp bạn quản lý tốt công việc của mình.
  • My Study Life - Đây là một ứng dụng di động cho bất kỳ học sinh nào muốn phát triển các kỹ năng học tập tốt và hiệu quả. Nó làm cho cuộc sống học tập của bạn ngày càng dễ quản lý hơn vì nó giúp bạn lưu trữ các ghi chú, câu hỏi và bài tập về nhà của mình trên một đám.

Làm thế nào để học tập hiệu quả cho các kỳ thi?

Dưới đây là một số lời khuyên về cách học tập thông minh, đặc biệt là khi chuẩn bị cho các kỳ thi:

  • Tạo tài liệu hướng dẫn và học theo chủ đề.
  • Hình thành câu hỏi và trả lời hoàn chỉnh khi học.
  • Cố gắng đánh đồng những gì bạn đã đọc với trải nghiệm cá nhân của bạn bằng cách lấy các ví dụ.
  • Tạo bản đồ hoặc sơ đồ giải thích chủ đề cho cá nhân bạn.
  • Tìm ra môi trường học tập tốt nhất phù hợp với tính cách của bạn.
  • Nghiên cứu với nhiều hơn một cuốn sách giáo khoa, nó sẽ cung cấp cho bạn một bức tranh rõ ràng về chủ đề.
  • Đừng đợi đến đêm trước khi bạn đọc. Cho bản thân đủ thời gian để học.
  • Thành lập nhóm đọc sách và khuyến khích lẫn nhau. Chia các chủ đề và thảo luận các chủ đề với nhóm của bạn.
  • Đảm bảo bạn có một bàn và phòng học ngăn nắp, rõ ràng và sẽ giúp tạo môi trường thuận lợi cho việc học.
  • Hãy thử giải thích những gì bạn đã đọc cho người khác, ngay cả với cha mẹ hoặc anh chị em của bạn và quan trọng nhất là với nhóm đọc của bạn.
  • Hãy nghỉ ngơi thường xuyên. Ngay cả khi có vẻ như bạn đang đọc và nó không vào, chỉ cần thư giãn, cho bản thân thời gian, ngủ và ăn uống đầy đủ và sau đó quay lại với nó.

Những lời khuyên cuối

Đừng bao giờ nản chí nếu bạn dành thời gian và nỗ lực để đạt được mục tiêu mà kết quả không như bạn mong đợi. Điều tốt nhất của việc học là bạn hoàn toàn chịu trách nhiệm về những gì bạn làm với sự hiểu biết mới về cuộc sống này. Học tập là một cuộc phiêu lưu, không phải là đích đến. Bạn không bao giờ có thể học và biết hết tất cả mọi thứ cần biết vì đó không thể là mục tiêu; mục tiêu là thiết kế cuộc sống của bạn theo cách mà bạn sống mỗi ngày để theo đuổi đam mê của mình.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Hotline: 02363.566.888 - 0855.311.211

Email: international@donga.edu.vn

Khoa Sau Đại học và Đào tạo Quốc tế - Đại học Đông Á, Đà nẵng (Phòng 311A)

ĐĂNG KÝ TRỰC TUYẾN

https://donga.edu.vn/Portals/0/0c61b4cffb850ddb5494.jpg

XEM THÊM CÁC THÔNG TIN HỮU ÍCH KHÁC:

- LÝ DO CHỌN CHƯƠNG TRÌNH QUỐC TẾ TẠI ĐẠI HỌC ĐÔNG Á

- MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP

- CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP