Cách lập kế hoạch và định hướng năm 2022

Cuối năm 2021 rồi đấy, các bạn đã có mục tiêu gì cho năm 2022 sắp tới chưa? Hãy dành ra chút thời gian cuối năm để nhìn lại những điều mà chúng ta đã hoàn thành hay chưa đạt được và lập kế hoạch cho năm mới nhé!

TỔNG KẾT LẠI NĂM CŨ

1. Tổng kết những thành công mà bạn đã đạt được hay những khoảnh khắc đẹp nhất trong năm

Có lẽ điều tuyệt vời nhất cuối năm chính là lúc này đây, cùng ngồi xuống và nhìn lại những thành tựu, mục tiêu mà suốt một năm qua bản thân đã đạt được. Cho dù năm nay có khó khăn hay có những thất bại thì chúng ta vẫn luôn có những thành công nhỏ hoặc những khoảnh khắc hạnh phúc. Dù những điều đó không lớn nhưng cũng đủ cho chúng ta có một động lực nào đó để phấn đấu hơn trong tương lai. 

2. Hồi tưởng lại điều làm bạn hối tiếc và những điều chưa đạt được

Những mục tiêu nào đã đặt ra nhưng chưa đạt được, điều gì khiến bạn tiếc nuối, điểm nào mà bạn thấy chưa tốt ở bản thân… hãy ghi hết chúng ra. Đây không phải để tự trách hay hối hận mà để bạn có những bài học cho bản thân và cố gắng hơn cho năm mới. Hãy tự hỏi chính mình tại sao lại không hoàn thành, tại sao lại trì hoãn, để từ đó tìm ra giải pháp và lên kế hoạch cho tương lai.

3. Ghi lại những bài học kinh nghiệm mà bạn rút ra được sau một năm học tập và làm việc

Từ những thành công hay sự hối tiếc đó, bạn rút ra được bài học gì? Bạn đã trải nghiệm được điều gì? Bạn nhìn nhận như thế nào về cuộc sống của bản thân, về công việc, về mọi người xung quanh mình? Bạn đã cư xử, giao tiếp với mọi người xung quanh tốt chưa, hay người bạn mới quen đã cho bạn những bài học gì? Và cuộc sống có dễ dàng như bạn nghĩ không? Hãy viết lại hết tất cả những bài học và kinh nghiệm mà bạn nhận ra được mà khiến cho bạn hiểu hơn về bản thân cũng như cuộc sống xung quanh và tìm ra chân lý sống của chính mình.

4. Bản thân bạn đã có sự phát triển nào?

Bạn hãy so sánh năm nay so với năm cũ để xem thử mình đã có những thay đổi nào, trưởng thành ra sao. Ví dụ như: học thêm được những kỹ năng mới; thuyết trình, giao tiếp tốt hơn; khả năng ngoại ngữ được cải thiện, có thể giao tiếp tiếng Anh tốt; xây dựng được nhiều mối quan hệ tốt; có sự thay đổi về ngoại hình, cách ăn mặc trưởng thành, lịch sự hơn; hoặc kiếm được nhiều tiền hơn chẳng hạn.

KHỞI ĐỘNG NĂM MỚI - LẬP KẾ HOẠCH VÀ MỤC TIÊU

Sau khi đã tổn kết lại năm 2021 rồi, hãy đặt cho bản thân những mục tiêu mới hoặc thực hiện những gì bản thân chưa làm được ở năm cũ. Ví dụ như các mục tiêu về: kỹ năng, xây dựng thương hiệu cá nhân, công việc, tài chính, gia đình, bạn bè, tạo các mối quan hệ bền vững, chăm sóc bản thân, học một loại nhạc cụ, hay luyện môn thể thao mới…

Đừng đặt mục tiêu một cách chung chung hay quá sức so với bản thân. Để xác định xem mục tiêu có thật sự đúng đắn và tốt hay không, bạn hãy áp dụng nguyên tắc “SMART”. Đây là phương pháp giúp bạn xác định mục tiêu thông minh, đo lường khả năng mà bạn có thể làm được và đưa ra kế hoạch cụ thể.

Muc tieu dinh huong nam 2022

  • S – Specific: Mục tiêu cụ thể, chi tiết, dễ hiểu. Ví dụ như: Đạt được 7.0 IELTS.
  • M – Measurable: Có thể đo lường được. Đưa ra con số cụ thể mà bạn có thể đo lường được kết quả mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng. Ví dụ như bạn lập mục tiêu là dành ra 2 tiếng mỗi ngày để học IELTS, mỗi tháng sẽ tăng lên 1 điểm IELTS…
  • A – Attainable: Có thể đạt được. Đừng đưa ra mục tiêu quá sức so với bản thân vì như thế sẽ rất dễ khiến bạn chán nản và mệt mỏi. Ví dụ: cuối năm 2021, bạn mới chỉ đạt được 2.0 IELTS nhưng bạn đặt ra mục tiêu năm 2022 là 9.0 IELTS trong 4 tháng thì sẽ rất khó đạt được.
  • R – Relevant: Thực tế. Chẳng hạn năm 2022 bạn đi du học Anh nhưng lại đặt mục tiêu học tiếng Nhật thì nó sẽ không thực tế với việc học của bạn.
  • T – Time-Bound: Thời gian hoàn thành. Đặt ra thời hạn cụ thể để hoàn thành mục tiêu của mình, có thể trong 1 tháng, 5 tháng, hay 1 năm… bằng cách này chúng ta sẽ có kỷ luật hơn và hoàn thành mọi việc đúng thời hạn.

Lưu ý nhỏ, hãy chia mục tiêu lớn thành những mục tiêu nhỏ để dễ dàng thực hiện hơn nhé!

TẠO ĐỘNG LỰC BẰNG CÁC CÂU QUOTE

Trong suốt quá trình học tập và làm việc, chắc chắn bạn sẽ gặp phải những khó khăn, thách thức của cuộc sống, khiến cho bản thân chùn bước, chán nản, đi chệch mục tiêu hay đánh mất chân lý sống của chính mình. Bạn hãy tìm cho mình những câu quote ý nghĩa để ghi nhớ, nhắc nhở bản thân trân trọng cuộc sống hiện tại. Những câu quote luôn là những lưu ý dành cho chính bản thân mình, bạn có thể tìm câu quote của một ai đó bạn ngưỡng mộ hoặc đưa ra từ chính những trải nghiệm mà bạn đã học được. Hãy viết nó ra ở những nơi nào đó dễ dàng nhìn thấy, để mỗi khi mệt mỏi, chúng ta đọc thật to nó lên và tiếp tục cố gắng, thực hiện ước mơ và trở thành con người mà ta muốn hướng đến.

Chẳng ai sinh ra là hoàn hảo, tất cả đều dựa vào sự nỗ lực luyện tập, học hỏi của chính chúng ta mà ra. Đừng thay đổi hướng đi quá thường xuyên. Hãy kiên nhẫn và cho phép nỗ lực của bạn có đủ thời gian để tạo ra kết quả. Hãy vui vẻ với quá trình này.

Hy vọng sang năm mới sẽ có nhiều cơ hội hơn, nhiều điều mới mẻ hơn. Chúc các bạn sớm đạt được những mục tiêu của mình trong năm 2022 sắp tới nhé!