8 Điều bạn chưa biết về con người và văn hóa tại Vương Quốc Anh

Du học sinh hay du khách đến Anh Quốc thường bị nhầm lẫn một số kiến thức, văn hóa cũng như cách ứng xử của người Anh. Hãy xem bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về Vương Quốc Anh nhé!

Nhầm lẫn giữa Vương Quốc Anh và nước Anh

Nhiều người thường nhầm giữa Vương Quốc Anh và nước Anh, nhưng thực chất nước Anh chỉ là một tiểu vùng thuộc UK. Vương Quốc Anh (United Kingdom - UK), tên đầy đủ là Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland (Tên Tiếng Anh “The United Kingdom of Great Britain and Northern Ireland “), bao gồm 4 nước: England (nước Anh), Scotland, Northern Ireland (Bắc Ireland) và Wales (Xứ Wales).

Thủ đô của 4 tiểu bang:

  • Anh Quốc – thủ đô là London.
  • Scotland – thủ đô là Edinburgh.
  • Xứ Wales – thủ đô là Cardiff.
  • Bắc Ireland – thủ đô là Belfast.

Chính trị và chính phủ

Nhiều người cho rằng người cai trị Vương quốc Anh là Nữ hoàng. Trên thực tế, Nữ Hoàng không thực hiện bất kỳ quyết định chính trị công khai nào. Tất cả các quyết định chính trị được thực hiện bởi Quốc hội và Chính phủ (do công chúng trực tiếp bầu ra theo hình thức tổng tuyển cử tổ chức 5 năm một lần).

chinh phu anh

Người đứng đầu Chính phủ là Thủ tướng (hiện nay là Thủ tướng Mary Elizabeth Truss, được bổ nhiệm ngày 6/9/2022), những thành viên còn lại là các Bộ trưởng. Thủ tướng chính phủ và các bộ trưởng cấp cao thuộc về ủy ban ra quyết định tối cao, còn được gọi là Nội các. Chính sách ban hành được quản lý, chịu trách nhiệm bởi các ban bộ và cơ quan chính phủ riêng biệt. Hội đồng chính phủ địa phương trực tiếp thực hiện các quyết sách về dịch vụ địa phương.

Chào hỏi

Người Anh sẽ bắt tay với người mới quen, đối với người đã thân quen họ sẽ hôn một bên má. Họ cũng rất quan tâm đến việc giao tiếp bằng mắt. Nhìn vào mắt người khác khi nói chuyện để biểu hiện sự tôn trọng của bạn dành cho đối phương, nhưng không có nghĩa lúc nào củng nhìn chằm chằm vào mắt và khiến họ bối rối.

Khi trò chuyện với người Anh nên tránh hỏi về tuổi tác, thu nhập hay tình trạng yêu đương của họ. Khi gặp nhau bạn có thể chào hỏi những câu đơn giản như “Mọi thứ ổn chứ” hoặc về thời tiết như “Thời tiết hôm nay thật tuyệt” chẳng hạn.

Tôn giáo ở Vương quốc Anh

Anh Quốc là một đất nước có tính quốc tế hóa cao, mọi tín ngưỡng và các tôn giáo chính trên toàn thế giới đều được tiếp nhận tại đây. Đa số các thành phố ở Vương quốc Anh đều có các trung tâm Hồi giáo, Hindu, Sikh, đạo Phật, giáo đường và nhà thờ cho tất cả giáo phái. Nếu bạn là người theo đạo, hay phật giáo và thường xuyên làm lễ ở quê nhà, bạn vẫn có thể làm việc đó khi học tập tại UK.

ton giao

Việc giữ gìn nếp sinh hoạt tín ngưỡng sẽ giúp bạn giữ được mối liên kết với quê hương mình. Bạn cũng sẽ dễ dàng gặp gỡ, làm quen và chia sẽ với các sinh viên quốc tế khác cũng như người dân tại Anh.

Xem trọng giờ giấc và việc xếp hàng

Tính cách đặc trưng của người Anh nổi tiếng với việc đúng giờ. Họ rất coi trọng thời gian nên nhịp độ sống trở nên hối hả. Vì vậy, bạn nên đến đúng giờ hoặc sớm hơn vài phút trước một cuộc hẹn. Nếu bạn đến trễ chỉ một vài phút cũng sẽ bị coi là bất lịch sự. Hãy gọi điện thông báo trước cho người bạn hẹn gặp nếu không thể đến đúng giờ và gửi lời xin lỗi tới họ.

di thang may

Người Anh cũng đặc biệt chú trọng việc xếp hàng. Khi đi mua sắm, ăn uống… dù ở Anh hay bất kỳ quốc gia nào, nếu thấy mọi người xếp hàng bạn cũng phải xếp theo, không được cắt ngang hay chen hàng vì đó là một điều rất không lịch sự.

Khi đi thang máy phải đứng bên phải. Bên trái dành cho những ai đi trễ, đang vội hoặc không thích đứng mà thích đi bộ để tập thể dục.

Ẩm thực tại Vương quốc Anh

Ẩm thực tại Anh thực sự vô cùng phong phú, không chỉ các món nổi tiếng tại Anh mà còn nhiều nơi trên thế giới. Các nguyên liệu đến từ châu Á, châu Phi, Ca-ri-bê và châu Mĩ La-tinh, cũng như các thức ăn đến từ rất nhiều vùng miền trên thế giới đều được bán ở hầu hết các siêu thị.

am thuc

Thói quen ăn uống của họ cũng ngày càng lành mạnh hơn. Tại các cửa hàng và siêu thị có rất nhiều loại thực phẩm sạch được bày bán. Khi du học tại Anh, việc nấu nướng và đãi bạn bè bằng các món ăn truyền thống ở quê hương mình là một cách tuyệt vời để kết bạn.

Đời sống văn hóa

Âm nhạc và nghệ thuật là phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa Anh. Có rất nhiều nghệ sĩ và ban nhạc nổi tiếng trên khắp thế giới tại Anh với đa dạng thể loại âm nhạc từ Pop, Rock, Hiphop, Cổ điển, Đồng quê, Jazz, Opera…

Người Anh rất thích nghệ thuật, họ có niềm đam mê này từ bé, bạn có thể bắt gặp các tác phẩm tuyệt đẹp trên đường phố và công viên của các bạn nhỏ. Bên cạnh sự phong phú của các tổ chức và câu lạc bộ trong trường học hoặc tại cộng đồng, bạn cũng có thể ghé thăm các bảo tàng truyền thống, các phòng trưng bày nghệ thuật tại hầu hết các thành phố ở Anh.

doi song van hoa

Họ cũng rất đam mê nghệ thuật kịch. UK có nhiều nhà hát và di sản nghệ thuật trình diễn,bao gồm cả những vở kịch cùng nhạc kịch truyền thống và khuyến khích những tác phẩm mới và sáng tạo. Ở London có sân khấu West End nổi tiếng với đa dạng các show diễn lớn nhỏ, bạn có thể đến khám phá hoặc tham gia những tour lưu diễn vòng quanh nước Anh nếu không thể đến London xem kịch tại sân khấu.

Thể thao

the thao

Anh là nơi bắt nguồn của nhiều môn thể thao nổi tiếng như: bóng đá, quần vợt, quyền Anh, cricket, khúc côn cầu… Những tín đồ bóng đá không thể không biết đến giải đấu Ngoại hạng Anh và những đội bóng đã làm nên tên tuổi như: “Lữ đoàn đỏ” Liverpool, “The Citizens” Manchester City, “Đội kỵ binh Hoàng gia” Chelsea, “Pháo thủ thành Luân Đôn” Arsenal…

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Hotline : 02363.566.888/ 0855.311.211/ 0236.3519.929

Email: tuyensinhquocte@donga.edu.vn

Thí sinh và phụ huynh cần biết thêm thông tin vui lòng liên hệ:

- Phòng Tuyển sinh (Phòng 204 – Tầng Sảnh)

- Khoa Sau Đại học và Đào tạo Quốc tế (Phòng 311A)

ĐĂNG KÝ TRỰC TUYẾN:

https://donga.edu.vn/Portals/0/0c61b4cffb850ddb5494.jpg

 

XEM THÊM CÁC THÔNG TIN HỮU ÍCH KHÁC

- LÝ DO CHỌN CHƯƠNG TRÌNH QUỐC TẾ TẠI ĐẠI HỌC ĐÔNG Á

- CÁC CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

- CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP