Tại sao nên học tài chính? Cơ hội nào cho sinh viên tài chính trong tương lai?

Học tài chính không chỉ quan trọng cho bản thân chúng ta mà còn là cơ hội tốt cho sự phát triển nghề nghiệp trong tương lai.

Chúng ta nỗ lực học tập, làm việc để làm gì? Suy cho cùng vẫn là kiếm tiền để hưởng thụ cuộc sống, chuẩn bị cho tương lai, báo hiếu cha mẹ hoặc có thể làm một điều gì đó cho xã hội. Học tài chính không chỉ quan trọng cho bản thân chúng ta mà còn là cơ hội tốt cho sự phát triển nghề nghiệp trong tương lai.

Sự thành bại của doanh nghiệp cơ bản được xuất phát từ những quyết định tài chính, nó có sức ảnh hưởng vô cùng lớn đến các doanh nghiệp vì vậy mà nhu cầu tuyển dụng rất cao mang đến nhiều cơ hội việc làm sau khi ra trường nên ngày càng được nhiều bạn trẻ lựa chọn theo đuổi.

Đặc biệt, dưới sự ảnh hưởng của Covid-19 đã mở ra một cơ hội mới cho sinh viên học tập các chương trình giảng dạy tài chính theo chuẩn quốc tế và nhận bằng cử nhân Anh Quốc ngay tại Đà Nẵng với mức chi phí thấp hơn mà không cần phải đi du học.

Để các bạn tìm hiểu kỹ hơn về: Tài chính là gì? Công việc nào cho sinh viên sau khi tốt nghiệp? Ai sẽ phù hợp với ngành này? Nên học tài chính ở đâu? Các bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!

tai sao nen hoc tai chinh

Tài chính là gì? 

Nói đến tài chính thì điều đầu tiên nghĩ tới đó là tiền, vì bản chất của ngành này là đào tạo một cách chuyên sâu nhất về những vấn đề liên quan đến tiền. Cụ thể hơn, “tài chính” là một ngành học về việc quản lý và điều phối dòng tiền, kiến thức về ngân hàng, các hoạt động về tài sản, vốn và đầu tư. 

Nhìn chung, sinh viên ngành tài chính sẽ được cung cấp các kiến thức về khối khoa học cơ bản như: tài chính, kinh tế, tiền tệ, kế toán. Không những thế, sinh viên còn được cung cấp chuyên sâu về các phương pháp phân tích tài chính, quản lý rủi ro, các vấn đề liên quan đến đầu tư để lựa chọn và đưa ra các quyết định tài chính tối ưu.

Ai phù hợp với ngành này?

Yêu cầu về kỹ năng

Điều vô cùng quan trọng để làm việc tốt trong ngành này đó là các kỹ năng cứng về chuyên môn như  thành thạo Excel, PivotTable hay VBA. Làm việc trong lĩnh vực tài chính không phải chỉ cần tính toán giỏi là được, để có thể phát triển nghề nghiệp và thăng tiến thì đòi hỏi phải có kỹ năng mềm tốt như: kỹ năng giao tiếp, khả năng thích nghi nhanh và biết ứng biến, làm việc nhóm tốt, nắm bắt được những chi tiết nhỏ. Khả năng phân tích các báo cáo tài chính và giải quyết vấn đề. Nhìn thấy những con số biết nói và tạo ra hiệu quả từ những con số đó. Bên cạnh đó phải có tính cách nghề nghiệp phù hợp, cẩn trọng, chính xác, chịu được áp lực công việc và quản lý thời gian hiệu quả. Điều quan trọng là phải luôn trung thực, vì đây là ngành nghề liên quan đến tiền, mà các vấn đề về tiền thì vô cùng nhạy cảm, cho nên nếu không trung thực thì khả năng bị đào thải rất cao.

Yêu cầu về bằng cấp

Để có thể làm việc ở các công ty hay tổ chức tài chính, yêu cầu tối thiểu cần có bằng cử nhân đại học. Ngoài các tấm bằng cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ ra thì các bạn theo đuổi ngành này còn phải thi các chứng chỉ chuyên môn liên quan khác như:

  • CPA (Certified Public Accountants): Chứng chỉ hành nghề kế toán – kiểm toán.
  • CFA (Chartered Financial Analyst): Chứng chỉ phân tích đầu tư tài chính. 
  • ACCA (Association of Chartered Certified Accountants): Chứng chỉ Kế toán công chứng Anh Quốc.
  • CAIA (Chartered Alternative Investment Analyst): Chứng chỉ phân tích đầu tư thay thế.

Công việc nào cho sinh viên sau khi tốt nghiệp?

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể làm việc ở những tổ chức như ngân hàng đầu tư, công ty chứng khoán, các quỹ đầu tư, ngân hàng thương mại, công ty bảo hiểm, bất động sản… với nhiều vị trí công việc khác nhau như dưới đây:

  • Giao dịch viên ngân hàng
    Đây là công việc phổ biến nhất cho sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành Tài chính. Giao dịch viên ngân hàng là những người làm việc thường trực tại quầy giao dịch của ngân hàng. Phục vụ những giao dịch cơ bản của khách hàng như rút tiền, nộp tiền, kiểm tra số dư tài khoản cho khách hàng cá nhân và cả doanh nghiệp.
  • Kế toán:
    Kế toán là một vị trí không thể thiếu đối với sự vận hành của một doanh nghiệp, đây là mảng cần nhiều nhân lực nhất, là sợi dây quan trọng để người đứng đầu doanh nghiệp có thể nhìn ra được tình hình phát triển của doanh nghiệp, từ đó điều chỉnh những biện pháp phù hợp giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển hơn.
  • Chuyên viên phân tích tài chính:
    Chuyên viên phân tích tài chính là người thực hiện các công việc tổng hợp và phân tích các thông tin, xu hướng tài chính, thu thập các bản thống kê tài chính, báo cáo kinh doanh và đưa ra dự báo để xây dựng một kế hoạch tài chính tốt cho doanh nghiệp, các quyết định mua, bán cổ phiếu hay trái phiếu, có nên rót vốn vào công ty khách hàng đó hay không. 
  • Môi giới chứng khoán:
    Là người đại diện bảo vệ quyền lợi cho khách hàng thông qua các việc tư vấn và thực hiện các giao dịch dựa trên việc thu thập, tìm hiểu về thị trường chứng khoán trong và ngoài nước. Đây là một nghề có thu nhập đáng mơ ước nếu thực sự có năng lực nhưng cũng là một nghề có cường độ làm việc cao và áp lực.
  • Quản lý tài chính:
    QTTC là việc lựa chọn và đưa ra các quyết định tài chính, dựa vào đó  doanh nghiệp sẽ tiến hành thực hiện để đạt được các mục tiêu kinh doanh, tối đa hóa lợi nhuận và làm tăng giá trị doanh nghiệp, khả năng cạnh tranh trên thị trường. Các nhà quản lý tài chính được đào tạo trong môi trường chuyên nghiệp và nghiên cứu theo chiều sâu, có phẩm chất đạo đức cao và nhiều năm kinh nghiệm làm việc.. 

Co hoi cho sinh vien tai chinh trong tuong lai

Lựa chọn môi trường học tập phù hợp đem đến nhiều cơ hội phát triển hơn trong tương lai?

Cũng chính vì cơ hội việc làm lớn dẫn đến sự cạnh tranh cao, cùng với quá trình hội nhập toàn cầu như hiện nay, nhiều bạn trẻ đã lựa chọn du học để tiếp cận kiến thức quốc tế. Tuy nhiên, vì tác động của Covid-19 đến kinh tế, việc làm mà du học trở nên khó khăn hơn. Nhưng khó khăn này lại tạo ra một cơ hội mới tốt hơn, đó chính là xu hướng “du học tại chỗ”. Đây là chương trình liên kết đào tạo BA Business (Cử nhân Kinh Doanh) theo tiêu chuẩn quốc tế giữa Trường Đại học Liverpool John Moores (Anh Quốc) và trường Đại học Đông Á (Đà Nẵng):

  • Đại học Liverpool John Moores thành lập từ năm 1823 tại thành phố Liverpool (UK), thuộc TOP 150 trường Đại học hàng đầu thế giới. Được đánh giá là một trong những trường Đại học tốt nhất ở Anh về đào tạo các ngành Kinh tế, Quản trị kinh doanh, Tài chính, Kế toán.
  • Đứng thứ 11 về Accounting và Finance tại UK năm 2020, là trường đại học đầu tiên nhận 2 recommended Judgement từ The Quality Assurance Agency for Higher Education. 
  • Theo học chương trình này, ngoài những kiến thức về kinh tế, sinh viên còn được đào tạo các kiến thức chuyên ngành tài chính, từ phân tích  đến quản trị rủi ro tài chính. Khóa học còn chuẩn bị cho sinh viên sẵn sàng đáp ứng các vai trò khác nhau trong doanh nghiệp và lĩnh vực tài chính. Được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh bởi các chuyên gia về Kinh tế, Tài chính, Kế Toán, và Quản trị.
  • Sau khi tốt nghiệp, sinh viên chương trình liên kết được đảm bảo cơ hội việc làm nhờ vào hệ thống doanh nghiệp đối tác của trường Đại học Đông Á và Đại học Liverpool John Moores tại Nhật Bản (hơn 200 đối tác), Anh, Singapore, Đài Loan.
  • Sinh viên học tại Đại học Đông Á, nhận bằng cử nhân của Đại học Liverpool John Moores với chi phí cực kỳ tiết kiệm. 

ĐĂNG KÝ TRỰC TUYẾN:

https://donga.edu.vn/Portals/0/0c61b4cffb850ddb5494.jpg

THÔNG TIN LIÊN HỆ
Hotline : 02363.566.888/ 0855.311.211/ 0236.3519.929
Email: tuyensinhquocte@donga.edu.vn
Thí sinh và phụ huynh cần biết thêm thông tin vui lòng liên hệ:
- Phòng Tuyển sinh (Phòng 204 – Tầng Sảnh)
- Khoa Sau Đại học và Đào tạo Quốc tế (Phòng 311A)

XEM THÊM CÁC THÔNG TIN HỮU ÍCH KHÁC

- LÝ DO CHỌN CHƯƠNG TRÌNH QUỐC TẾ TẠI ĐẠI HỌC ĐÔNG Á

- CÁC CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

- CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP