Những nỗi bâng khuâng của học sinh khi chọn trường, chọn ngành

Chọn trường, chọn ngành luôn là những áp lực vô hình đối với các bạn học sinh khối 12. Có nhiều bạn đã định hướng được ngành nghề và trường mình muốn, nhưng cũng có rất nhiều bạn vẫn đang bâng khuâng lo lắng trước muôn vàn sự lựa chọn.

Chính vì vậy, bài viết hôm nay sẽ liệt kê và giải đáp những nỗi bâng khuâng, lo lắng trong quá trình lựa chọn ngành nghề, trường học của các bạn học sinh.

bang khuang chon truong

1. Chọn nghề trước hay chọn trường trước?

Để trả lời câu hỏi trên, trước tiên bản thân các bạn học sinh phải hiểu được chính mình, xác định được bản thân phù hợp ngành nghề gì. “Chọn nghề trước rồi mới chọn trường”. Nhiều bạn đã chọn cách này và xem xét một ngôi trường phù hợp với ngành nghề đào tạo, sức học và cả tài chính của gia đình. Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy hài lòng và cố gắng hơn vì điều đó. Nhưng cũng sẽ có nhiều bạn lựa chọn “Trường trước mới chọn ngành” dẫn đến nhiều thử thách. Nhiều bạn đã đăng kí vào trường chỉ vì trường đó đó nổi tiếng và có bạn bè. Dẫn đến nhiều hệ lụy như sai tính cách, không theo kịp chương trình đào tạo tại ngôi trường đã chọn. Học phí quá cao dẫn đến phải bỏ học.

bang khuang chon truong

Chính vì thế lựa chọn ngành trước, bản thân bạn đã nguyên cứu, tìm hiểu, so sánh được yêu cầu về ngành phù hợp bản thân. Đồng thời bạn cũng đã lên được danh sách trường học phù hợp với ngành mình mong muốn, về chương trình đào tạo, học phí, địa lí,... Điều này chắc chắn bạn sẽ cảm thấy hài lòng và học đúng lĩnh vực mà bản thân đã lựa chọn.

2. Không biết ngành nghề mình đã chọn có phù hợp với bản thân?

Vấn đề trên không còn là xa lạ với các bạn học sinh. Đã chọn ngành nghề cho bản thân nhưng vẫn đặt câu hỏi liệu nó có phù hợp với mình. Để giải quyết được vấn đề trên bạn có thể tham khảo nguyên tắc chọn ngành nghề sau đây:

bang khuang chon truong

Dành thời gian cho việc chọn nghề nghiệp trong tương lai nhiều hơn.

Việc lựa chọn nghề nghiệp cho bản thân quyết định thành công trong tương lai. Dành nhiều thời gian cho việc lựa chọn nghề nghiệp bạn sẽ nhận ra mong muốn và những ngành nghề yêu thích phù hợp với bản thân mình. Bạn cần so sánh các ngành nghề để biết điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. Tất nhiên việc này sẽ cần rất nhiều thời gian.

Hãy bỏ qua những rào cản tư tưởng tác động đến việc lựa chọn nghề nghiệp tương lai.

Các bạn trẻ cần phải lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân chứ không phải theo một yếu tố tác động từ bên ngoài như: Lựa chọn theo bạn bè, ngành nghề hot, theo ngẫu nhiên. Đây hoàn toàn là những điều các bạn trẻ hiện nay thường mắc phải. Việc chọn ngành nghề phải phù hợp với năng lực, sở thích và đặc biệt tài chính của gia đình bạn.

Lựa chọn ngành nghề phù hợp với tính cách, năng lực.

Để xác định được bạn cần lựa chọn đầu tiên theo tính cách, sở thích cá nhân vì những yếu tố này sẽ khiến bạn thỏa mái và cố gắng hơn. Bạn cần so sánh các nghề nghiệp với nhau để lựa chọn 1 ngành nghề bạn cho rằng phù hợp với năng lực hiện tại của mình. Việc va chạm khi làm sớm tại các doanh nghiệp, part time sẽ tạo nhiều cơ hội cho bản thân dễ dàng nhận ra sở thích nghề nghiệp của mình. Điểm số tại trường THPT cũng sẽ một phần quyết định được rằng bạn sẽ phù hợp với khối ngành nghề nào, năng lực bản thân ở đâu. Để có phát triển tốt nhất tại vị trí đó.

Hy vọng bài viết trên sẽ góp phần giải đáp được “Những nỗi bâng khuâng khi chọn trường, chọn ngành” của các bạn học sinh.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Hotline: 02363.566.888 - 0855.311.211

Email: international@donga.edu.vn

Khoa Sau Đại học và Đào tạo Quốc tế - Đại học Đông Á, Đà nẵng (Phòng 311A)

ĐĂNG KÝ TRỰC TUYẾN

https://donga.edu.vn/Portals/0/0c61b4cffb850ddb5494.jpg

XEM THÊM CÁC THÔNG TIN HỮU ÍCH KHÁC:

- LÝ DO CHỌN CHƯƠNG TRÌNH QUỐC TẾ TẠI ĐẠI HỌC ĐÔNG Á

- MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP

- CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP