Mất gốc tiếng anh, cần làm gì?

Hiện nay có rất nhiều bạn trẻ đã và đang có tư tưởng là mình đang bị “mất gốc” tiếng anh. Điều này vô hình chung đã tạo nên một tâm lý lo lắng, hoang mang cứ tự cho là mình bây giờ bị mất gốc thì không thể nào mà có thể hiểu, nghe được người nước ngoài nói gì.

Kinh nghiệm vượt qua cho người mất gốc tiếng Anh

Nếu các bạn đã từng học tiếng Anh nhưng chưa từng thành công, hay còn được gọi là mất gốc, không biết gì thì chắc chắn bạn là người đặc biệt.

Vì là người đặc biệt nên bạn không nên học tiếng Anh giống với cách người khác đã học mà hãy tự thiết kế, chuẩn bị một kế hoạch học tiếng Anh đặc biệt chỉ dành riêng cho mình!

Dưới đây là những kinh nghiệm chúng tôi đã thu thập được thông qua các bài nghiên cứu các bạn có thể đọc và thông quá đó phần nào rút ra được kế hoạch cho chính bản thân mình.

Mat goc tieng anh can lam gi

Chuẩn bị kế hoạch

Hãy dành nhiều thời gian hơn cho việc học và thực hành tiếng Anh

Chúng ta đang sống trong thời đại bận rộn, thứ mà mọi người đều cảm thấy thiếu thốn chính là thời gian. Vì vậy, nhiều bạn học tiếng Anh muốn tìm kiếm một khóa học tiếng Anh cấp tốc 6 tháng, thậm chí là 3 tháng. Nhưng các bạn lại quên mất một điều quan trọng, tiếng Anh là một môn học mà 4 kỹ năng được tích tụ dần đầy thông qua quá thực hành đều đặn và xuyên suốt.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, để học tiếng Anh từ con số 0 cho đến khi hoàn thiện các kỹ năng thì chúng ta cần học ít nhất trên 700 giờ. Nghĩa là, nếu chúng ta học tiếng Anh 2 giờ mỗi ngày thì để đạt khả năng sử dụng tiếng Anh như người bản xứ thì phải cần tới quãng thời gian trên 2 năm.

Vì vậy, đối với người mất gốc tiếng Anh, chúng ta cần phải chuẩn bị một kế hoạch dài hơi, sắp xếp thời gian để có điều kiện thực hành tiếng Anh vào mỗi ngày.

LỘ TRÌNH HỌC TIẾNG ANH CHO NGƯỜI MẤT GỐC

1. Học phát âm chuẩn

Các bạn đều biết rằng,  người Việt học tiếng Anh cả chục năm vẫn phát âm sai những từ rất cơ bản. Điều đó khiến mọi người cảm thấy giao tiếp bằng tiếng anh thật khó khăn. Điều này đã sai từ hệ thống khi chúng ta mới tiếp cận tiếng anh từ nhỏ. Các thầy cô giáo đã dạy quá nhiều ngữ pháp và bỏ qua nền tảng ngôn ngữ là phát âm. Các thầy cô giáo cấp thấp có nền tảng phát âm cũng chưa được chuẩn xác. Vì thế cũng khiến học sinh bị phát âm sai từ nhỏ dẫn đến khi lớn vẫn sai. 

Các kênh youtube, app học cách phát âm hay:

Rachel’s English: kênh này theo ad thấy thì tập trung hướng dẫn về giọng và tất cả các khía cạnh của phát âm giọng Anh Mỹ. Mình thấy khá hay và phù hợp cho bạn nào muốn học cách phát âm theo giọng Anh Mỹ đó.

BBC Learning English: chắc chắn các bạn cũng đã quen thuộc với kênh này rồi.  Kênh này có nguồn tư liệu rất đa dạng, với có hơn 1200 video hướng dẫn giao tiếp theo chủ đề, trung bình 4000 lượt xem mỗi ngày và phát âm với 100% chất giọng Anh – Anh. Nội dung video trên BBC Learning English rất đa dạng và được cập nhật liên tục.

Kenny N: đây là kênh rất thích hợp với những bạn mới bắt đầu, nền tảng cơ bản, nghe chưa đủ tốt để xem những video hướng dẫn hoàn toàn bằng tiếng anh.

Elsa: Được thành lập gần đây nhưng Elsa hiện đang là một trong các app trending gần đây. App này giúp các bạn phát âm tốt và chuẩn xác hơn và hơn hết là nó hoàn toàn miễn phí.

Mat goc tieng anh can lam gi

Mà học là phải đi theo trình tự như Nghe-nói-đọc-viết.

Vì vậy thì các bạn bước đầu tiên phải học cách phát âm thật chuẩn. Nó là nên tảng để nghe nói và tạo hứng thú hơn khi học tập. Việc nghe và biết được người ta nói gì cũng giúp phần cải thiện thái độ trong khi học của bạn, nó sẽ giúp bạn không bị nản khi ngồi nghe mà hiểu còn hơn việc nghe mà không hiểu gì.

Mục tiêu các bạn mới bắt đầu học cần đặt ra cho pháp âm đó là: 

  • Nắm được 7 yếu tố cốt lõi của phát âm để phát âm chuẩn. 
  • Đọc được bảng phiên âm chuẩn để áp dụng tra được từ điển.
  • Không nên nhìn mặt chữ để đánh vần theo tiếng Việt.
  • Đọc to để có thể phát hiện lỗi sai.

Để luyện phát âm tốt, các ứng dụng luyện trên smartphone hay nghe sách báo, âm nhạc tiếng anh sẽ là phương pháp tốt nhất. 

2. Rèn luyện ngữ pháp

Ngữ pháp là nền tảng của đa số các kỹ năng cần thiết trong việc học tiếng Anh. Nếu phát âm là nền tảng thì ngữ pháp là nền tảng của viết và đọc.

Hoc ngu phap tieng anh

Tại liệu ngữ pháp tiếng anh cơ bản:

Giải thích chi tiết ngữ pháp tiếng Anh Mai Lan Hương

Link download

Đây là một trong những cuốn sách đặc biệt được nhiều giáo viên THPT sử dụng cũng như các bạn THPT trên cả nước lựa chọn học tập.

Bạn nên mua sách này bản in, vì nó chỉ có giá khoảng hơn 100 nghìn thôi và dài hơn 400 trang rất hữu ích để học tập. Bài tập đều có đáp án chi tiết giúp các bạn tự kiểm tra lại kiến thức nhé.

ENGLISH GRAMMAR IN USE ELEMENTARY

Quyển này là Essential Grammar in Use second edition có bìa màu đỏ, đỏ cam, là cuốn sách tự học dành cho người ở trình độ mới bắt đầu về ngữ pháp tiếng Anh. Sách được thiết kế có phần bài tập và answer đi kèm.

Link download

Các bạn cần ôn luyện lại: 

  • 12 thì trong tiếng anh trong đó có 5 thì cơ bản: hiện tại đơn, hiện tại tiếp diễn, hiện tại hoàn thành, thì quá khứ đơn và thì tương lai đơn.
  • Các từ loại: động, danh, tính, trạng, giới từ, mạo từ, liên từ.
  • Các cấu trúc câu cơ bản: câu điều kiện, câu chủ động/bị động, các loại so sánh. 

Việc ôn luyện ngữ pháp cho người mới bắt đầu nên học những thứ cơ bản trước. Tránh trường hợp bạn thấy quá khó mà chán nản. Mục tiêu của học tiếng anh cho người mới bắt đầu vẫn là từ vựng và phát âm là chính. 

3. Học từ vựng

Nếu đã mất gốc tiếng Anh thì từ vựng là phao cứu sinh của bạn. Bổ sung từ vựng tiếng Anh sẽ phần nào lấp được lỗ hổng kiến thức của bạn bởi bạn có thể nghe và hiểu người khác nói gì. 

Hoc tu vung tieng anh

Tài liệu học từ vựng cơ bản:

English Vocabulary in use

English Vocabulary In Use là 1 trong những tài liệu cực chuẩn giúp các bạn học từ vựng một cách nhanh chóng, hiệu quả, các từ trong sách rất phổ biến và hữu dụng trong giao tiếp tiếng Anh. Sách còn hướng dẫn các bạn cách học từ vựng, cách thành lập các thể loại từ cũng như có các topic từ vựng khác nhau và kèm theo là các bài tập áp dụng.

Link download

Tự học 2000 từ vựng tiếng Anh – The Windy

Tự học 2000 từ vựng tiếng Anh là cuốn sách học từ vựng tiếng Anh cực kỳ phù hợp cho những người mất gốc hoặc mới bắt đầu học tiếng Anh ở trình độ cơ bản nhất. Từ vựng trong cuốn sách này được xây dựng theo chủ đề quen thuộc trong cuộc sống, công việc,… đơn giản để bạn học theo chủ đề sao cho dễ dàng thuộc nhanh nhất. Đây là 2000 từ vựng nền tảng đơn giản nhưng cũng vô cùng quan trọng, tạo nền tảng để bạn học những kiến thức sau này.

Ngoài ra, học từ vựng sẽ giúp bạn pháp âm tốt hơn, dễ dàng nắm bắt ngữ pháp hơn.  Hãy bắt đầu bổ sung từ vựng đơn giản trước, gần gũi với cuộc sống hàng ngày trước,… Sau đó nâng cao dần độ khó của từ vựng lên và học từ vựng chuyên ngành. 

Có rất nhiều phương pháp để học từ vựng hiệu quả. Các bạn chỉ cần tìm kiếm một bài viết về phương pháp học từ vựng cho người mới bắt đầu bạn sẽ có hàng triệu kết quả trong 1 giây.

Chúc các bạn học tập thật tốt nhé! Hẹn các bạn vào bài chia sẻ lần sau!

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Hotline: 02363.566.888 - 0855.311.211

Email: international@donga.edu.vn

Khoa Sau Đại học và Đào tạo Quốc tế - Đại học Đông Á, Đà nẵng (Phòng 311A)

ĐĂNG KÝ TRỰC TUYẾN

https://donga.edu.vn/Portals/0/0c61b4cffb850ddb5494.jpg

XEM THÊM CÁC THÔNG TIN HỮU ÍCH KHÁC:

- LÝ DO CHỌN CHƯƠNG TRÌNH QUỐC TẾ TẠI ĐẠI HỌC ĐÔNG Á

- MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP

- CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP