Lập kế hoạch phát triển bản thân năm 2023

Những ngày cuối năm đã cận kề, bạn đã sẵn sàng để chào đón năm mới chưa? Hãy dành chút thời gian lắng đọng cuối năm để nhìn lại hành trình mà mình đã trải qua và lập kế hoạch cho năm mới đầy trải nghiệm cùng những điều mới mẻ nhé!

1. Chuẩn bị công cụ

Điều đầu tiên để lập được kế hoạch phát triển bản thân năm 2023, đó là hãy chuẩn bị cho mình một cuốn sổ tay, hoặc tải các ứng dụng lập kế hoạch trên điện thoại hay laptop. Đây sẽ là những công cụ cần thiết giúp bạn có sự hứng khởi để thực hiện và duy trì kế hoạch của mình.  

chuẩn bị dụng cụ

2. Tổng kết lại năm 2022

Hành trình một năm có rất nhiều điều để chúng ta nhìn lại. Nhưng hãy tập trung vào điều quan trọng nhất, đó chính là bản thân mình. Để nhìn nhận lại bản thân một cách đầy đủ nhất, hãy viết ra 10 điều bạn yêu thích ở chính mình và 10 điều bạn muốn thay đổi nhất trong thời gian tới.

Hãy thành thật với chính mình, ghi ra những gì bạn đã đạt được và điều gì chưa làm tốt để thay đổi, đừng viết những điều hoa mĩ mà bạn chưa thực sự cảm thấy ở bản thân.

“Thói quen quyết định tính cách, tính cách quyết định số phận”. Tương tự, hãy viết ra những thói quen tốt để tiếp tục duy trì, thói quen xấu để hạn chế.

Bạn đã lãng phí bao nhiêu thời gian để lướt facebook, tiktok, chơi game trong một ngày, bạn dành bao nhiêu giờ để học tập và nâng cao kiến thức, mấy giờ thức dậy, mấy giờ đi ngủ? Hãy xem xét lại mình đã làm được những gì để tốt cho bản thân hay đã bỏ mặc thời gian trôi đi một cách vô nghĩa như thế nào. Thói quen chính là thứ giúp thay đổi cuộc sống của chúng ta rất nhiều.

3. Thiết lập lịch trình 24h

“Chính nghị lực kéo ta dậy khỏi giường, sự tận tụy thôi thúc ta hành động, và kỷ luật khiến ta bền bỉ đi hết đường.” - Zig Ziglar.

Hãy cố gắng lập một thời gian biểu hàng ngày, từ đó duy trì để tạo thói quen sống lành mạnh và kỷ luật hơn. Từ lúc thức dậy cho đến khi đi ngủ, hãy lên kế hoạch chi tiết theo từng khung giờ. Ví dụ như 5h thức dậy và uống 1 ly nước ấm,  tập thể dục 30 phút, 6h45 đi học, ngủ 20p buổi trưa, 22h lập to-do list cho ngày hôm sau, 22h30 đọc sách, 23h đi ngủ… Từ việc thiết lập lịch trình 24h, thói quen của bạn sẽ hình thành và trở nên tốt hơn từng ngày.

4. Lập mục tiêu cho năm 2023

Điều gì bạn chưa đạt được trong năm 2022, hãy đặt mục tiêu để đạt nó vào 2023. Bạn muốn nâng cao bản thân hơn trong năm 2023, hãy lập mục mục tiêu để thực hiện điều đó. Bạn có thể chia mục tiêu ra 8 phần: cá nhân, sức khỏe, sự nghiệp, học tập, tài chính, gia đình, bạn bè và tình yêu.

Ví dụ mục tiêu cá nhân: đi du lịch 2-3 lần/năm, trải nghiệm môn thể thao mới như trượt tuyết hay giảm cân. Mục tiêu học tập: đạt 7.0 Ielts, giành được học bổng du học.

Cùng với đó, sức khỏe, cả thể chất và tinh thần đều vô cùng quan trọng để có đủ năng lượng làm việc, học tập nhưng nhiều người lại không chú ý tới. Hãy đạt mục tiêu cho sức khỏe như: duy trì việc tự nấu ăn tại nhà ít nhất 5 ngày/tuần, tập thể dục đều đặn 20 phút/ngày, hiến máu 2-3 lần/năm.

5. Lập kế hoạch theo ngày - Daily Plan

Sau khi đã lập mục tiêu cho một năm mới rồi, hãy từng bước thực hiện nó bằng cách lên kế hoạch theo ngày. Đây là cách rất hiệu quả giúp bạn nhìn thấy những điều mình làm được, cũng như tự hào vi mình đã không lãng phí thời gian.

daily planner

Vậy, trong trang Daily Plan sẽ có những mục gì?

  • Quotes: Những câu quote hay và ý nghĩa được ghi ngay trên đầu trang sẽ giúp bạn luôn ghi nhớ, nhắc nhở bản thân phải luôn cố gắng trong cuộc sống hiên tại cũng như tương lai để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. Bạn có thể tìm câu quote của một ai đó mà mình ngưỡng mộ hoặc tâm đắc, hay tự viết ra câu nói từ chính những trải nghiệm của mình.

“Accept responsibility for your life. Know that it is you who will get you where you want to go, no one else.” Les Brown.

  • Goals: Ghi ra mục tiêu mà ngày hôm nay bạn muốn đạt được.
  • To-do List: Lập danh sách những điều cần làm để đạt mục tiêu đó theo khung giờ cụ thể. Mỗi khi làm xong một việc, hãy đánh dấu tích để xác nhận đã hoàn thành.
  •  Daily Journal: Viết nhật ký sau mỗi ngày để “review” lại bản thân, viết ra trải nghiệm của mình, rút kinh nghiệm nếu như mắc sai lầm .Hay đơn giản là giãi bày cảm xúc của mình, điều vui điều buồn.

6. “Review” bản thân định kỳ

Định kỳ 2 - 3 tháng, hãy “review” lại tất cả những gì bạn đã làm được, xem xét mình đã đạt được bao nhiêu phần trăm của mục tiêu. Nếu hiệu quả thì tiếp tục thực hiện nếu không phù hợp hay đi lệch mục tiêu thì có thời gian chỉnh sửa ngay để không gặp phải trường hợp đến tháng cuối năm rồi mới thấy sai, như thế sẽ không đủ thời gian để sửa chữa.  

Chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm 2022 rồi, hy vọng mọi điều tốt đẹp nhất sẽ đến với tất cả các bạn trọng năm 2023. Chưa biết năm mới sẽ thành công hay nhiều thăng trầm, nhưng nếu chúng ta không bỏ cuộc, cơ hội chắc chắn sẽ đến!

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Hotline: 02363.566.888 - 0855.311.211

Email: international@donga.edu.vn

Khoa Sau Đại học và Đào tạo Quốc tế - Đại học Đông Á, Đà nẵng (Phòng 311A)

ĐĂNG KÝ TRỰC TUYẾN

https://donga.edu.vn/Portals/0/0c61b4cffb850ddb5494.jpg

XEM THÊM CÁC THÔNG TIN HỮU ÍCH KHÁC:

- LÝ DO CHỌN CHƯƠNG TRÌNH QUỐC TẾ TẠI ĐẠI HỌC ĐÔNG Á

- MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP

- CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP