5 "bí kíp" luyện nói tiếng Anh hiệu quả

Hầu hết những bạn mới học tiếng Anh đều mang cảm giác ngại, sợ nói, sợ mắc lỗi vì vậy mà không dám bắt chuyện với người nước ngoài hay giao tiếp tiếng Anh với mọi người. Chính điều này đã khiến cho việc học trở nên khó khăn và chán nản.

Dưới đây là 5 bí kíp mà ai cũng có thể sử dụng được giúp cải thiện khả năng nói tiếng Anh một cách rõ rệt và nhanh chóng nhất, đặc biệt là những bạn không có ai cùng tập nói.

Bi kip luyen tieng anh

1. Imitation Technique (Kỹ thuật bắt chước)/ Shadowing

Imitation Technique là kỹ thuật bắt chước và nói theo giống như người bản xứ từ âm điệu, phát âm đến cảm xúc. Đây là cách học đơn giản nhất cho bất cứ trình độ nào. bạn sẽ kết hợp được cả 3 giác quan là nghe, nói và đọc. Hiệu quả của phương pháp này là bạn sẽ giảm được giọng địa phương, phát âm rõ ràng hơn, sử dụng từ vựng đúng ngữ cảnh và ghi nhớ lâu hơn.

Để áp dụng kỹ thuật này một cách hiệu quả thì bạn nên tìm những nguồn tài liệu phù hợp với trình độ cũng như sở thích của bạn, và những video cần có phần phụ đề tiếng Anh phía dưới. Sau đây là 3 bước để thực hiện:

Bước 1: Nghe và đọc phụ đề

Bạn sẽ tìm một video nói tiếng Anh về chủ đề yêu thích hoặc người mà mình hâm mộ để nghe trước một lần cho hiểu cơ bản nội dung và làm quen với giọng của họ trước.

Bước 2: Nghe và nói theo từng câu

Sau khi nghe qua đoạn video đó, bạn sẽ nghe lại từ đầu và tập nói theo từng câu. Khi người nói kết thúc một câu, bạn tạm dừng video, nhìn phần phụ đề và bắt chước theo cho đến khi nào giống chính xác. Hãy để ý kỹ những nơi người nói nhấn nhá, ngắt nghỉ và lên xuống giọng.

Bước 3: Nói cùng lúc với video

Ở bước này bạn sẽ kết hợp nghe và nói cùng lúc với người nói đến hết video, cứ lặp lại cho đến khi phát âm của bạn giống họ và không cần phải nhìn phần phụ đề mà vẫn nói một cách tự nhiên nhất.

Và chỉ cần sau vài lần như vậy thôi bạn sẽ thấy được khả năng nói của mình tốt hơn đáng kể đó!

Hãy thử phương pháp này ngay TẠI ĐÂY

2. Nói những gì mình làm

Phải nói rằng đây là cách học vô cùng gần gũi và đơn giản. Khi bạn đang làm một việc gì đấy, hãy nói hết ra những điều đó bằng tiếng Anh như đang minh họa hay chia sẻ cho những người bạn của mình về những việc mình làm.

Nếu như bạn cảm thấy mình chưa đủ vốn từ hay chưa biết cách nói thì hãy viết hết tất cả ra, giống như đang viết nhật ký vậy, hãy suy nghĩ xem hôm nay bạn đã làm những gì và ngày mai sẽ làm gì rồi dựa vào đó nói theo. Điều này không những giúp bạn luyện nói mà còn nâng cao kỹ năng viết, tránh dùng sai ngữ pháp và nhớ từ vựng lâu hơn.

Bạn có thể sử dụng Google dịch hoặc ứng dụng Grammarly (sử dụng bản free của app sẽ giúp sửa các lỗi sai cơ bản như chính tả, ngữ pháp và dấu câu)

3. Nói cả câu

Luyện nói cả cụm câu thay vì những từ đơn lẻ, ví dụ như: take place (diễn ra), take a nap (nghỉ trưa), jump at a chance (chộp lấy cơ hội)... Tiếng Anh rất thú vị, chẳng hạn như cụm “piece of cake” có nghĩa là “miếng bánh” phải không? Không đâu, nghĩa của nó lại là “rất dễ/dễ dàng”. Học theo cụm sẽ giúp bạn hình dung được ngữ cảnh giao tiếp của từ đó, câu nói sẽ hoàn thiện, dễ nghe và mượt mà hơn cũng như giảm bớt được thói quen dịch tiếng Anh trong đầu.

Bạn có thể xem các series phim như: Extra, Friends hoặc How I met your mother để học cách người bản xứ nói chuyện với nhau và những câu nói đời thường mà họ hay sử dụng. Ba bộ phim này không những có giọng rất dễ nghe, tốc độ nói vừa phải mà còn rất hài hước, sẽ giúp bạn giải tỏa căng thẳng và có những giây phút học tập thật thoải mái và hiệu quả nhất.

Bi kip luyen tieng anh

4. Nghe nhiều nhất có thể

Bạn đã bao giờ tự suy ngẫm lại cách mà hồi nhỏ mình nói tiếng Việt như thế nào chưa? Mỗi đứa trẻ khi từ khi sinh ra đều được nghe trước, rồi ba mẹ và gia đình dạy cho những từ đơn giản, cứ tuần tự như thế, vừa nghe vừa tập nói. Tiếng Anh cũng vậy, chúng ta vừa kết hợp học nghe, hiểu và nói. Nghe là cách duy nhất để bạn làm quen và nói tiếng Anh một cách chính xác. 

Hãy luyện nghe ở bất cứ khi nào bạn rảnh, những lúc nấu ăn, tắm rửa, dọn nhà, tập thể dục… hãy mở youtube, podcast hay bất cứ một kênh nào mà bạn yêu thích, cùng đắm chìm trong tiếng Anh như cái cách mà bạn đã và đang sống với tiếng Việt.

5. Luyện tập hàng ngày

Cho dù có bao nhiêu cách hay ho đến đâu đi chăng nữa mà không có sự rèn luyện thường xuyên, không duy trì mỗi ngày thì cũng chẳng thể thành công.

Tất cả những lời khuyên, những tip, phương pháp, công cụ học tiếng Anh đều sẽ trở nên vô nghĩa nếu như chúng ta không sử dụng nó, không luyện tập, không bỏ công sức, thời gian ra để học.

Vì vậy, hãy hành động ngay đi, đừng chỉ đặt mục tiêu hay ngồi xem cả hàng tá cách rồi để đó. Nếu bạn muốn làm chủ tiếng Anh, hãy thực hiện nó, học và thực hành càng nhiều càng tốt.

Genius is 1% talent and 99% hard work. - Albert Einstein

(Thiên tài bao gồm 1% tài năng bẩm sinh và 99% đến từ sự chăm chỉ)

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Hotline: 02363.566.888 - 0855.311.211

Email: international@donga.edu.vn

Khoa Sau Đại học và Đào tạo Quốc tế - Đại học Đông Á, Đà nẵng (Phòng 311A)

ĐĂNG KÝ TRỰC TUYẾN

https://donga.edu.vn/Portals/0/0c61b4cffb850ddb5494.jpg

XEM THÊM CÁC THÔNG TIN HỮU ÍCH KHÁC:

- LÝ DO CHỌN CHƯƠNG TRÌNH QUỐC TẾ TẠI ĐẠI HỌC ĐÔNG Á

- MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP

- CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP