11 điều tân sinh viên phải làm khi lên đại học

Đại học là một bước ngoặt lớn của cuộc đời, vì thế sinh viên phải biết được cái gì cần học, cần trau dồi trước khi đặt chân vào một ngưỡng cửa mới.

1. Học ngoại ngữ

Ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, không còn là sự lựa chọn nữa, mà đó là điều bắt buộc trong thời đại hội nhập ngày nay nếu bạn không muốn bị tụt lại phía sau.

4 năm Đại học, chẳng lẽ không đủ để bạn học được một ngôn ngữ mới?

Đầu tư vào ngoại ngữ đi, không thật đâu, học càng sớm càng có lợi chứ đừng đợi đến khi ra trường mới học lại nhé! 

2. Trau dồi kỹ năng tin học

Word, Excel, Powerpoint là những kỹ năng bắt buộc sinh viên phải thành thạo trước khi tốt nghiệp vì nó được sử dụng rất nhiều trong công việc. Hầu hết các thông báo tuyển dụng đều yêu cầu ứng viên có kỹ năng tin văn phòng cơ bản. Đặc biệt, đối với dân kinh tế, cần phải có chứng nhận MOS Excel, MOS Word và MOS Powerpoint.

3. Xây dựng hình ảnh cá nhân trên các trang mạng xã hội

Xem trang cá nhân của ứng viên là cách đơn giản nhất để các nhà tuyển dụng kiểm tra phẩm chất và thái độ của ứng viên cũng như đánh giá mức độ phù hợp với vị trí công việc.

Nếu bạn đang chia sẻ những nội dung không lành mạnh, những vấn đề nhạy cảm hay đăng các bài viết với cảm xúc tiêu cực thì hãy dừng lại ngay. Thay vào đó, hãy chia sẻ những điều tích cực như cách phát triển bản thân, các hoạt động xã hội mà bạn tham gia, hoặc chia sẻ kinh nghiệm học tập, những trải nghiệm thú vị của mình…

4. Biết cách quản lý ngân sách

“Đầu tháng ăn sang, cuối tháng ăn mì gói”, đây là tình trạng của đa số sinh viên khi tiêu xài một cách bất chấp, không có sự quản lý tiền rõ ràng. Quản lý tài chính hiệu quả không chỉ giúp sinh viên chi tiêu hợp lý mà còn giúp xây dựng một kỹ năng quan trọng cho công việc và cuộc sống sau này.

Phương pháp quản lý tài chính cá nhân “50/30/20” sẽ giúp bạn cân bằng và kiểm soát chi tiêu hợp lý, tránh vay mượn, giảm rủi ro và giải quyết được các tình huống bất ngờ.

5. Rèn luyện kỹ năng mềm

Lên Đại học, không rèn luyện kỹ năng mềm là một thiếu sót lớn. Thực tế cho thấy, sinh viên sau khi tốt nghiệp nếu có kỹ năng tốt sẽ được nhà tuyển dụng đánh giá cao. Vì vậy, hãy tận dụng khoảng thời gian đại học để trau dồi kỹ năng mềm như: giao tiếp, thuyết trình, tranh biện, giải quyết vấn đề, quản lý thời gian… bằng cách tham gia tích cực các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ, các cuộc thi và thuyết trình trên lớp.  

6.  Học cách trở thành người có trách nhiệm

Bạn có biết điều quan trọng để nhận được sự tin tưởng, tôn trọng và quý mến từ mọi người? Đó chính là tinh thần trách nhiệm, điều này vô cùng cần thiết trong công việc, và cả cho bản thân, gia đình và bạn bè.

Ngừng tự trách, ngưng đổ lỗi, mà hãy chịu trách nhiệm.

7. Đi làm thêm

Là sinh viên, hãy đi làm thêm để va chạm, trải nghiệm cuộc sống và trau dồi kinh nghiệm làm việc. Một khi va chạm thực tế, bạn sẽ có cái nhìn toàn cảnh hơn về cuộc sống, hiểu giá trị của đồng tiền và làm quen được nhiều bạn mới.

8. Tìm một người bạn đồng hành

Bạn có cảm thấy thiếu động lực khi học tập hay làm việc một mình?

Tìm một người bạn hay người yêu cũng được, miễn sao cả hai có chí hướng, có mục tiêu để cùng nhau phấn đấu và thúc đẩy lẫn nhau học tập hiệu quả.

9. Tham gia câu lạc bộ

Trường Đại học có rất nhiều câu lạc bộ cho bạn tham gia từ thể thao, ca hát, nhảy múa cho đến các câu lạc bộ về kỹ năng, ngoại ngữ, khởi nghiệp… Hoặc chính bạn tự thành lập câu lạc bộ và phát triển nó.

Đây cũng là nơi tốt để bạn tìm kiếm người bạn đồng hành với mình đấy!

10. Tham gia các hoạt động thiện nguyện

Tình nguyện viên, một nghĩa cử cao đẹp. Vừa giúp ích cho xã hội, vừa nâng cao cơ hội việc làm và “làm đẹp” CV. Nhà tuyển dụng rất đề cao ứng viên tham gia hoạt động thiện nguyện bởi tinh thần cộng đồng, nhiệt huyết, khả năng làm việc nhóm và thái độ tốt.

11. Tham gia các cuộc thi

Đâu là cách hữu hiệu nhất để được nhà tuyển dụng đánh giá cao và chứng minh một cách thực tế nhất về sự ham học hỏi, sự cố gắng, thái độ cầu tiến và năng lực của bạn. Có rất nhiều cuộc thi với chủ đề khác nhau như: cuộc thì về sách, ngoại ngữ, tài năng, khởi nghiệp sáng tạo, thể thao, hay các cuộc thi của từng khoa, từng ngành tổ chức tại trường.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Hotline : 02363.566.888/ 0855.311.211/ 0236.3519.929

Email: international@donga.edu.vn

Thí sinh và phụ huynh cần biết thêm thông tin vui lòng liên hệ:

- Phòng Tuyển sinh (Phòng 204 – Tầng Sảnh)

- Khoa Sau Đại học và Đào tạo Quốc tế (Phòng 311A)

ĐĂNG KÝ TRỰC TUYẾN:

https://donga.edu.vn/Portals/0/0c61b4cffb850ddb5494.jpg

XEM THÊM CÁC THÔNG TIN HỮU ÍCH KHÁC

- LÝ DO CHỌN CHƯƠNG TRÌNH QUỐC TẾ TẠI ĐẠI HỌC ĐÔNG Á

- CÁC CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

- CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP