05 Sai Lầm Khi Học Giao Tiếp Tiếng Anh

Tại sao bạn học tiếng Anh mãi mà vẫn không giao tiếp được? Tại sao bạn không duy trì được việc học và thường cảm thấy chán nản? Có cách nào để khắc phục hay không? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho bạn, cùng theo dõi nhé!

sai lam khi hoc giao tiep tieng anh

1. Ngại nói, sợ mắc lỗi

Người mới học tiếng Anh thường sợ bị người khác đánh giá, sợ mắc lỗi nên dẫn đến ngại nói, ngại giao tiếp. Và đây chính là điều cản trở nhất khi bạn học một ngôn ngữ mới. Mục đích cuối cùng của việc học ngoại ngữ đó là có thể hiểu, sử dụng, giao tiếp và làm việc được với người bản xứ.

Nếu bạn chưa tự tin về khả năng của mình, hãy thử áp dụng Imitation Technique. Đây là kỹ thuật bắt chước và nói theo giống như người bản xứ từ âm điệu, phát âm đến cảm xúc. Đây là cách học đơn giản nhất cho bất cứ trình độ nào. Bạn sẽ kết hợp được cả 3 giác quan là nghe, nói và đọc. Hiệu quả của phương pháp này là bạn sẽ giảm được giọng địa phương, phát âm rõ ràng hơn, sử dụng từ vựng đúng ngữ cảnh và ghi nhớ lâu hơn.

Để áp dụng kỹ thuật này một cách hiệu quả thì bạn nên tìm những nguồn tài liệu phù hợp với trình độ cũng như sở thích của bạn, và những video cần có phần phụ đề tiếng Anh phía dưới. Sau đây là 3 bước để thực hiện:

- Bước 1: Nghe và đọc phụ đề

Bạn sẽ tìm một video nói tiếng Anh về chủ đề yêu thích hoặc người mà mình hâm mộ để nghe trước một lần cho hiểu cơ bản nội dung và làm quen với giọng của họ trước.

- Bước 2: Nghe và nói theo từng câu

Sau khi nghe qua đoạn video đó, bạn sẽ nghe lại từ đầu và tập nói theo từng câu. Khi người nói kết thúc một câu, bạn tạm dừng video, nhìn phần phụ đề và bắt chước theo cho đến khi nào giống chính xác. Hãy để ý kỹ những nơi người nói nhấn nhá, ngắt nghỉ và lên xuống giọng.

- Bước 3: Nói cùng lúc với video

Ở bước này bạn sẽ kết hợp nghe và nói cùng lúc với người nói đến hết video, cứ lặp lại cho đến khi phát âm của bạn giống họ và không cần phải nhìn phần phụ đề mà vẫn nói một cách tự nhiên nhất.

Và chỉ cần sau vài lần như vậy thôi bạn sẽ thấy được khả năng nói của mình tốt hơn đáng kể đó!

Hãy thử phương pháp này ngay tại đây.

2. Học những tài liệu quá khả năng

Đây là lý do mà nhiều bạn mới học được mấy ngày đã bắt đầu chán nản vì quá khó, cảm thấy mình không đủ khả năng học ngoại ngữ. Một sai lầm thường gặp đó là tìm kiếm những từ vựng hiếm và khó để học vì tin rằng chúng sẽ để lại ấn tượng với người khác. Trên thực tế, từ vựng hiếm gặp không chỉ đem lại hiệu quả giao tiếp kém hơn từ vựng đơn giản mà còn gây ra khó khăn trong việc hiểu ý.

Bạn nên tìm tài liệu học giao tiếp tiếng Anh theo các chủ đề về đời sống hàng ngày. Hoặc học qua các bộ phim, các chương trình giải trí nước ngoài. Cách học này vừa giúp bạn được giải trí vừa tốn ít công sức học, và tăng khả năng phản xạ trong giao tiếp thực tế.

3. Không ôn lại

Bạn có tự tin khẳng định rằng mình chỉ cần đọc một lần là nhớ mãi không? Nếu bạn có khả năng thiên tài này, chắc hẳn bạn sẽ không ở đây đọc bài viết này rồi đúng không. Thay vì học lặp đi lặp lại theo kiểu truyền thống, bạn hãy thử tìm những chương trình giải trí, phim ảnh hay bài hát mà bạn thích bằng tiếng Anh để lưu về và xem lại, hay theo dõi những trang mạng xã hội và lưu lại những bài viết của họ để ôn lại tiếng Anh dễ dàng hơn. 

sai lam khi hoc giao tiep tieng anh

4. Không kết hợp 4 kỹ năng

Cho dù đang ở bất kỳ mức độ nào, bạn cũng nên học đồng đều cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Đặc biệt trong giao tiếp, hãy thực hành song song hai kỹ năng nghe và nói tiếng Anh, nếu không kết hợp chúng, bạn sẽ khó để phản xạ nhanh trong giao tiếp ngoài đời thực. Nếu chỉ nghe không nói thì sẽ không sửa được cách phát âm. Nếu chỉ nói không lắng nghe đối phương thì cuộc hội thoại sẽ đi vào ngõ cụt.

5. Không có sự thúc đẩy, nỗ lực thường xuyên

Cho dù có bao nhiêu cách hay ho đến đâu đi chăng nữa mà không có sự rèn luyện thường xuyên, không duy trì mỗi ngày thì rất khó để đạt được kết quả mong muốn.

Tất cả những lời khuyên, những mẹo, phương pháp, công cụ học tiếng Anh đều sẽ trở nên vô nghĩa nếu như chúng ta chỉ thu thập mà không sử dụng nó, không luyện tập, không bỏ công sức, thời gian ra để học.

Bạn có thể thử đăng status chia sẻ tiếng Anh mà mình vừa học được, nói về cảm nhận của bạn sau mỗi ngày học, hay viết những kiến thức mà bạn học được và chia sẻ lên các group tiếng Anh chẳng hạn. Khi mọi người bình luận góp ý hay khen ngợi sẽ giúp bạn duy trì động lực học rất tốt.

Vì vậy, hãy hành động ngay đi, đừng chỉ đặt mục tiêu hay ngồi xem cả hàng tá cách rồi để đó. Nếu bạn muốn làm chủ tiếng Anh, hãy thực hiện nó, học và thực hành càng nhiều càng tốt.

Genius is 1% talent and 99% hard work. - Albert Einstein

(Thiên tài bao gồm 1% tài năng bẩm sinh và 99% đến từ sự chăm chỉ)

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Hotline: 02363.566.888 - 0855.311.211

Email: international@donga.edu.vn

Khoa Sau Đại học và Đào tạo Quốc tế - Đại học Đông Á, Đà nẵng (Phòng 311A)

ĐĂNG KÝ TRỰC TUYẾN

https://donga.edu.vn/Portals/0/0c61b4cffb850ddb5494.jpg

XEM THÊM CÁC THÔNG TIN HỮU ÍCH KHÁC:

- LÝ DO CHỌN CHƯƠNG TRÌNH QUỐC TẾ TẠI ĐẠI HỌC ĐÔNG Á

- MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP

- CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP