"Tân Binh" Du Học Và Những Nỗi Niềm Chưa Kể

“Đi du học thích lắm, vui lắm!”. Nhưng liệu điều đó có thật sự như bạn nghĩ?

Những bạn được đi du học, thật sự đã có một cơ hội rất tốt, được khám phá một “chân trời” mới, tiếp cận nền giáo dục hiện đại, tiếp xúc với những người giỏi. Nhưng đâu phải ai cũng dễ dàng đạt đủ điều kiện du học, họ phải nỗ lực rất nhiều và cũng đánh đổi nhiều thứ.

Du học sinh “vỡ mộng” khi đi du học

Bạn đi du học với một tâm thế thích thú và khao khát khám phá đất nước mà bạn đã dành công sức để đến. Bạn tự hứa rằng mình sẽ học hành thật chăm chỉ, làm quen với nhiều bạn mới, hay tranh thủ đi làm thêm để trang trải một phần chi phí. Những rồi, khi việc học quá khó khăn, công việc không như mong đợi, chi phí sống quá cao, và nhiều thứ khác phát sinh thêm khiến bạn chán nản, cô độc, đánh mất phương hướng và lạc mục tiêu ban đầu. Cách dạy và học ở nước ngoài rất khác so với Việt Nam, bài vở nhiều và khó, nếu như dành thời gian đi làm thêm sẽ khó để theo kịp tiến độ. Có thể nói, việc làm thêm chỉ dành cho những ai thật sự giỏi và đã chuẩn bị kỹ càng mọi thứ từ tài chính, tâm lý cho đến ngoại ngữ trước khi đi du học.

Du hoc va nhung noi niem

Sai lầm khi nghĩ khả năng ngoại ngữ của mình đã đủ

Tân du học sinh hầu hết đều gặp phải rào cản về ngoại ngữ khi mới sang du học. Bạn tự tin rằng khả năng ngoại ngữ của mình tốt vì luôn đạt điểm giỏi hồi cấp ba, bạn tự tin vì mình có thể trả lời được các câu của giáo viên. Nhưng bạn sẽ vẫn đủ tự tin để nghe hiểu giảng viên nước ngoài hay nói chuyện với vô số các bạn sinh viên đến từ nhiều quốc gia khác nhau?

Cách người bản xứ nói chuyện khác hoàn toàn so với những gì bạn học được trên trường lớp, cho dù bạn có chứng chỉ ngoại ngữ nhưng khi giao tiếp với người bản xứ thì đa phần các bạn không hiểu gì. Không những thế, trường mà bạn chọn du học sẽ có các bạn du học sinh quốc tế khác đến từ nhiều nơi trên thế giới cũng đang học ngôn ngữ đó như bạn, vì mỗi người ở mỗi quốc gia khác nhau sẽ có giọng điệu cũng khác nhau cho nên sẽ rất khó khăn để nghe hiểu họ nếu như bạn không có sự chuẩn bị tốt về ngoại ngữ. Ngoài ra, nếu du học sinh có khả năng giao tiếp và đọc viết ngoại ngữ yếu thì rất khó tiếp thu kiến thức, tốc độ học sẽ chậm hơn các bạn khác, tệ hơn là không theo kịp tiến độ học dẫn đến rớt môn và phải nộp tiền học lại rất nhiều.

Vì thế, hãy chăm chỉ luyện tập ngoại ngữ trước khi đi du học, thường xuyên xem các video người bản xứ nói chuyện. Ngoài ra, bạn nên trau dồi từ vựng chuyên ngành để nghe hiểu giảng viên nước ngoài và tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả nhất.  

Đồng hồ sinh học bị đảo lộn

Trái múi giờ cũng là lý do khiến tân sinh viên khá mệt mỏi, đồng hồ sinh học bị đảo lộn làm cho việc sinh hoạt và học tập hàng ngày khá khó khăn. Theo kinh nghiệm của những người thường xuyên đi lại, sinh sống ở nhiều nước thì nên có sự chuẩn bị ít nhất 2 tuần để tập thích nghi với múi giờ mới. Chênh lệch múi giờ càng nhiều thì càng nên tập thích nghi trước ngày bay lâu hơn. Đừng quá hoang mang hay lo lắng mà cứ từ từ điều chỉnh đồng hồ sinh học của mình để không bị “sốc” khi qua nước ngoài du học.

“Nhớ” mọi thứ ở Việt Nam

Sẽ có những bạn lúc đi rất hào hứng, cũng có bạn sẽ rất buồn khi phải xa gia đình. Mỗi chúng ta đều có cảm xúc riêng, nhưng đâu đó vẫn là sự tiếc nuối khi chia xa. Cho dù là bạn ở đâu, thì những lúc buồn, khó khăn, gia đình vẫn là nơi chúng ta sẽ nghĩ về, từ những cảm xúc vụn vặt, nhỏ bé, những lời nói, sinh hoạt mỗi ngày ở nhà đều khiến ta nhớ về. Một điều khiến hầu hết du học sinh “thèm” đó là thức ăn, nhớ cơm mẹ nấu, nhớ các món ăn vặt, nhớ những tô bún, phở thơm ngon… hay món bánh Chưng, bánh Tét ngày Tết mà du học sinh khó được ăn khi ở nước ngoài.

Su khac biet van hoa

Sự khác biệt về văn hóa

Đến một vùng đất mới đồng nghĩa với việc bạn phải chấp nhận và làm theo cách sống của họ. Bạn sẽ gặp gỡ rất nhiều người đến từ nhiều quốc gia khác nhau với lối sống khác nhau và có vô vàn những nét văn hóa trái ngược với Việt Nam. Có rất nhiều du học sinh vì bị “shock” văn hóa khiến cho việc học dang dở và phải trở về nước. Nếu như bạn không có khả năng thích nghi tốt, lối suy nghĩ phóng khoáng, “tử tưởng mở” và cách nhìn nhận vấn đề đa chiều thì rất khó mở lòng tiếp nhận các nền văn hóa đa dạng và hội nhập quốc tế. Nếu bạn đã chọn được đất nước du học mơ ước, hãy tìm hiểu kỹ nền văn hóa của họ để đảm bảo bạn chấp nhận và có khả năng thích nghi với điều đó.

Tuy rằng đi du học không dễ dàng gì, nhưng đó lại là một cơ hội rất tốt mà không phải ai cũng có. Vì vậy, hãy nắm bắt cơ hội và tận dụng nó thật tốt, rồi một ngày bạn sẽ nhận ra, mọi nỗ lực và cố gắng của mình rất xứng đáng.

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

 

Hotline : 02363.566.888/ 0855.311.211/ 0236.3519.929

Email: international@donga.edu.vn

Thí sinh và phụ huynh cần biết thêm thông tin vui lòng liên hệ:

- Phòng Tuyển sinh (Phòng 204 – Tầng Sảnh)

- Khoa Sau Đại học và Đào tạo Quốc tế (Phòng 803 – Tầng 8)

Trường Đại học Đông Á

Số 33 Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường Hòa Cường Nam, Hải Châu, Đà Nẵng.

 

ĐĂNG KÝ TRỰC TUYẾN:

https://donga.edu.vn/Portals/0/0c61b4cffb850ddb5494.jpg

 

 

XEM THÊM CÁC THÔNG TIN HỮU ÍCH KHÁC:

- LÝ DO CHỌN CHƯƠNG TRÌNH QUỐC TẾ TẠI ĐẠI HỌC ĐÔNG Á

- CÁC CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

- CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP

Từ khóa