Đi du học có thực sự cần thiết nữa không?

Nhiều năm trở lại đây, du học đã trở thành xu hướng nổi bật với các bạn học sinh, sinh viên Việt Nam. Việc được đặt chân đến các quốc gia phát triển như Úc, Anh, Mỹ, Canada, và trải nghiệm thực tế đời sống sinh viên nơi xứ người thật sự là việc thu hút các bạn.

Tuy vậy, việc các bạn sinh viên khao khát đi du học có thật sự xuất phát từ mục đích chính đáng là mở mang kiến thức không,  hay chỉ đơn thuần là quyết định mang yếu tố cảm xúc, và đâu đó là để khỏa lấp những kết quả không mong đợi trong các kỳ thi quan trọng.

Mỗi năm đi du học gần như “ngốn” của gia đình bạn tiền “trăm triệu đồng” một năm cho học phí. Dĩ nhiên bạn có thể phản biện rằng: “tôi được phép đi làm thêm 40h/ tuần”, “tôi có thể làm 2-3 jobs để kiếm thêm thu nhập trang trải học phí”… Thế nhưng, tiền bạc và công sức của bạn bỏ ra có thật sự xứng đáng không?

Đi du học nước ngoài  không phải là màu hồng, câu này có thể bạn đã nghe trước đây rất nhiều lần, và thực tế là vậy. Nếu không chuẩn bị tốt về ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp, hay tự lập, bạn có thể bị shock văn hóa, ngôn ngữ, hay chỉ sống khép kín trong suốt quãng đời sinh viên nơi xứ người. Ngoài ra, việc làm thêm quá sức có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, và kết quả học tập của bạn. Đánh đổi quãng đời tuổi trẻ như vậy theo bạn có đáng không?       

du hoc co thuc su can thiet

Nếu có một sự lựa chọn tốt hơn, vì sao bạn không thử tìm hiểu và đưa ra chọn lựa. Hãy cùng phân tích về một giải pháp khác, du học tại chỗ.

Vậy, du học tại chỗ mang lại cho bạn những gì:

  • Tiết kiệm “khủng” học phí và sinh hoạt phí. Thật vậy, việc học chương trình quốc tế giúp bạn tiết kiệm số tiền lên đến hơn 200 triệu/ năm chỉ riêng học phí. Giúp bạn và gia đình giảm đi gánh nặng tài chính đáng kể.
  • Giữ nguyên chất lượng đào tạo dạy và học: việc không hiểu đúng và đủ về các chương trình đào tạo quốc tế khiến cho tâm lý các bạn sinh viên và phụ huynh e ngại về chất lượng đào tạo. Vì vậy, tốt hơn là các bậc phụ huynh nên giúp con em tìm hiểu kỹ thông tin các trường có đào tạo quốc tế, về chương trình học, thông tin xác thực về việc liên kết, bằng cấp, và giảng viên giảng dạy chương trình. 
  • Là bệ phóng vững chắc cho bạn trước khi sang nước ngoài: đa số các chương trình liên kết đào tạo quốc tế đều có từ 2-3 năm học tập tại nước ngoài. Việc được học những năm đầu tại Việt Nam thực sự mang lại cho bạn nền tảng vững chắc  về ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp học tập trong môi trường quốc tế, tiết kiệm được “kha khá” chi phí học tập và sinh hoạt.

Cách kiểm tra độ uy tín của một chương trình liên kết đào tạo quốc tế:

1/ Chương trình phải được báo cáo và được Bộ GD&ĐT công nhận.

2/ Kiểm tra trên website trường nước ngoài về hệ thống đối tác quốc tế.

3/ www.naric.edu.vn

Kiểm tra văn bằng quốc tế tại website trên.